Một câu chuyện nhỏ về cụ Nguyễn Lam

Tôi đã có nhiều năm sống trong gia đình, tiếp xúc với Cụ Nguyễn Lam, hôm nay nhân kỉ niệm 98 năm ngày sinh của Cụ (31.12.1921) tôi xin kể lại một câu chuyện nhỏ. 
Cụ Nguyễn Lam thuộc lớp cán bộ cổ xưa, nhưng theo tôi tinh thần không xưa, không bảo thủ mà rất ham hiểu biết cái mới. Tôi còn nhớ vào những năm 1980 bà xã tôi khi đó còn trẻ thích học hỏi, tìm hiểu những vấn đề mới. Thỉnh thoảng bà ấy bỏ cả buổi sáng Chủ nhật đến CLB nghe thuyết trình về một lĩnh vực khoa học kĩ thuật, xã hội nào đó.
.                                            Cụ Nguyễn Lam và gia đình

Nhớ hồi đó đang có tranh luận rộng rãi trong giới học thuật và quản lý xã hội về hiện tượng thần giao cách cảm. Đại để là giữa những người cùng huyết thống, thân thiết, thậm chí là quen biết dường như có một sợi giây vô hình liên kết với nhau, ví như tự dưng cảm thấy mình sắp có khách đến chơi thì y như rằng có thật cứ như được báo trước. (Sau này vào những năm 2000, tôi nghe kể trực tiếp một ông bạn đang ngồi nói chuyện với một nhà thơ nổi tiếng X rất giỏi lĩnh vực đoán định. Ông ấy bỗng dưng nhìn thẳng vào mặt ông bạn và giục về nhà ngay có tai nạn. Y như rằng chỉ lát sau có thông tin người thân của ông ấy gặp tai nạn ô tô).
Ngày đó người không tin thì cho Thần giao cách cảm chỉ là sự mê tín di đoan, thần bí. Người tin thì cho đó là một hiện tượng vật lý cần lí giải khoa học. Một lần bà xã tôi đi nghe Giáo sư Hoàng Phương người nổi tiếng chuyên nghiên cứu  về hiện tượng Thần giao cách cảm thuyết trình. Nghe xong, trong bữa cơm tối đông đủ cả nhà bà ấy kể lại nội dung câu chuyện đã được nghe GS trình bày. Nghe xong mọi người còn đang bàn tán tin, không tin thì Cụ Lam không những không hề phản bác mà còn bảo để hôm nào mời GS đến nghe xem nội dung thế nào.
Tôi cũng không rõ sau đó Cụ có mời GS đến để nghe thuyết trình hay không, nhưng từ đó tôi nhận rõ hơn Cụ không hề định kiến trước những vấn đề mới mà bản thân chưa hiểu biết. Đức tính ấy theo tôi là rất cần đối với một người có cương vị công tác như Cụ.

Phạm Lê

Previous
Next Post »