CHÚC MỪNG SINH NHẬT CHÁU NGOẠI 2 TUỔI

ĐÔI LỜI VỚI CHÁU NHÂN NGÀY CHÁU TRÒN 2 TUỔI
Chưa đầy 2 tuổi, cháu đã cùng bố mẹ vượt Thái Bình Dương về thăm ông bà và đất nước mà mẹ cháu đã sinh ra. Những cái gì có thể đọng lại ở chuyến đi này trong cháu sau này chỉ là hình ảnh ông bà với vóc dáng nhỏ nhưng rất chiều và hay chơi với cháu. Ông đoán chắc chỉ có vậy thôi vì cháu còn quá nhỏ !
Sau này lớn lên ông mong cháu không quên cội nguồn và tìm hiểu qua mẹ cháu, qua kiến thức chung của nhân loại để hiểu thêm Việt Nam của ông bà cháu. Một đất nước kiên cường chống ngoại xâm, chống chọi với thiên tai để tồn tại...để hiểu ông bà cháu đã phấn đấu, tự lập như thế nào để có thể sống được ở đất nước này nói chung và ở Hà Nội nói riêng. Ông bà cháu tài hèn, sức mọn nhưng cháu thấy đấy vẫn tồn tại được không đến nổi nào trên giải đất hình chữ S này.
Vì khả năng của mình có hạn, ông bà không để lại được tài sản gì cho mẹ cháu, cho cháu được cả. Chỉ biết tạo điều kiện tốt nhất để cháu, mẹ cháu được sống trong môi trường thuận lợi, yên bình để sống và làm ăn...
Ông đã từng nói với mẹ cháu rằng:
- Bố ở Nghệ An (tỉnh nghèo nhất nước) ra sống ở Hà Nội và bố thấy cuộc sống được cải thiện. Vì vậy nếu con thấy ở Mỹ sống tốt hơn thì con có thể sống ở đó, với điều kiện là con thấy mình có thể sống được và có thể đứng được trên đôi chân của mình không khi một thân một mình sống trên đất lạ ! Sự giúp đỡ, quan tâm của mọi người không phải không có ích, nhưng không phải là điều kiện để mình tồn tại. Chỉ có mình mới lo được cho mình thôi !
Sự lựa chọn hoàn toàn thuộc mẹ cháu không vướng sự ngăn cấm nào cả từ phía ông bà !
Quan điểm hơi mới đó của Ông không phải ai cũng nhất trí cả, có người còn cho là Ông dở hơi. Làm cái gì ông cũng phải suy nghĩ nhất là ông bà chỉ có một mình mẹ cháu. Chấp nhận điều đó thì lúc tuổi già đến ông bà phải tự lo cho nhau thôi vì không có con cháu bên cạnh và chấp nhận sự cô đơn. Sự hi sinh đó theo ông bà là cần thiết để cho mẹ cháu và cháu có một môi trường sống thuận lợi, yên bình để làm ăn không sợ ai đó quấy rối, bắt nạt...Theo ông không có sự hi sinh thì đừng mơ đến chuyện thay đổi ! Không cho thì sẽ không được nhận. Không mất thì đừng mơ được thu về ! Đó là quy luật.
Nhân Sinh nhật của Cháu tròn 2 tuổi, Ông &Bà chúc cháu Khoẻ, Ngoan, chóng lớn ! Ông làm tặng cháu video tập hợp một số ảnh của chuyến về Việt Nam lịch sử vừa rồi của cháu với bố mẹ mình. Video có chèn bài Tình cha để cháu nhớ đến bố Will của mình luôn cõng cháu lên đôi vai rắn chắc của mình lúc đi chơi ở Việt Nam và ở Mỹ. Cháu đang còn nhỏ thì cõng thôi nhưng lớn lên cháu phải đứng vững trên đôi chân của mình như ông bà và mẹ cháu đã làm nhé cháu ! !


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Rất hay tâm sự chí tình của ông ngoại với đứa cháu bé nhỏ.

Balas