Khi Hậu khoác áo đội bóng Hà Lan

Hai ba hôm nay dư luận bàn tán nhiều về việc Đoàn Văn Hậu, hậu vệ trái Tuyển VN ký kết HĐ thi đấu với CLB Heerenveen Hà Lan chơi ở giải cao nhất nước này với mức chuyển nhượng gần 1,5.tr đollars và mức lương kỉ lục so với cầu thủ VN ở trong nước là 523tr/tháng. 
Tôi cũng không hẳn bất ngờ nhưng thỉnh thoảng cũng nghĩ tới chuyện này vì mức chuyển nhượng và lương cao như thế so với mặt bằng kinh tế VN (tiêu bao giừo mới hết). Nghĩ vậy tôi gọi điện hỏi cậu con trai đang ở Hà Lan cũng là để xác minh, cậu ấy thản nhiên trả lời con biết chuyện này lâu rồi. Rõ ràng qua việc này giá trị cầu thủ Việt và bóng đá VN được nâng lên, được thế giới quan tâm kể cả ở các nền bóng đá đẳng cấp cao hơn ta gấp nhiều lần.
Văn Hậu ra mắt đội bóng Hà Lan SC Heerenvee
Quanh chuyện này có người so sánh với các cầu thủ HAGL Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường xuất ngoại đều kém hơn so với Hậu. Nhưng tôi lại nghĩ họ đã mở đầu cho một hiện tượng các cầu thủ VN tới các nền bóng đá cao hơn VN. HLV bóng đá lão làng Lê Thụy Hải cho rằng có dự bị ở các đội bóng lớn vẫn tốt hơn là thi đấu ở trong nước. Tôi nghĩ ông nói đúng khi đó cầu thủ được hưởng không khí bóng đá, được tập luyện, được chứng kiến công tác chuẩn bị thi đấu...ở một đội bóng lớn sẽ giúp ích rất nhiều khi về nước. Ngoài ra cũng phải kể tới những yếu tố ngoài chuyên môn như trường hợp của Lê Xuân Trường, Anh đang hòa nhập tốt với đội bóng  Buriram United (Thái Lan) thì bị loại, chỉ vì lí do gây phẫn nộ vì anh đá quả phạt góc để Anh Đức ghi bàn hạ gục Tuyển Thái ngay trên đất Buriram nơi anh đầu quân và trong một giải mang tên ông Vua Thái.
Cũng có người nói quanh việc Hậu thi đấu ở CLB Heerenveen Hà Lan có cả câu chuyện kinh doanh, vì CLB này đang tìm nhà tài trợ Việt Nam thay thế nhà tài trợ cũ đã hết hợp đồng. Theo tôi cũng có thể là như thế, nhưng không phải hoàn toàn như thế bởi nếu như Hậu không xứng đáng về chuyên môn thì không đời nào CLB  này kí HĐ. Nhiều người am hiểu bóng đá cho rằng trong số các cầu thủ Việt từ trước tới nay, Hậu là người thích hợp nhất với bóng đá Châu Âu vì thể hình cao tới 1m85, lối chơi hiện đại, mới 20 tuổi rất trẻ còn có thể uốn nắn được. 
Tôi chia sẻ với cậu ấy khi đã nói trong buổi họp báo ra mắt CLB "Tôi cảm thấy may mắn, hạnh phúc khi thi đấu ở Hà Lan ''. Vâng đúng là như thế, tuy chỉ là người ham mê bóng đá nhưng đã có thời khi tới Nga tôi đã cố nhảy xuống sân Dinamo Matxơva, đến Đức xuống sân Dinamo Lepzip cũng chỉ cốt cuốc bộ vài phút trên mặt sân cỏ tìm cảm giác như thể ta đã từng thi đấu ở đây.
Rồi đây dù Hậu có "mài đũng quần trên ghế dự bị" chăng nữa, tôi vẫn chúc cho Hậu thành công ở đội bóng mới ít ra là thu thập được nhiều kiến thức mới. Nhân đây tôi cũng muốn chúc cho bóng đá VN ta phát triền, có thêm nhiều cầu thủ VN xuất ngoại trong thời gian tới với giá trị chuyển nhượng và mức lương cao hơn ở một đội bóng đẳng cấp còn cao hơn nữa. 
Phạm Lê
Previous
Next Post »