Kí ức ngày Cụ Hồ đi xa (tiếp theo và hết)

Thú thật tôi chưa lần nào có cơ may được gặp Cụ Hồ như nhiều vị cao niên chi họ ta đơn giản vì tôi không có thành tích gì xứng đáng. Nhưng tôi được an ủi vì có năm lần cả thẩy nhìn thấy Cụ, không phải trong phim ảnh mà trong đời thực.
Hai lần nhìn thấy Cụ từ xa khi tôi trong đoàn diễu hành học sinh Trường Trần Nhật Duật trên Quảng Trường Ba Đình, Hà Nội tháng 1.1955 chào mừng Hồ Chủ Tịch và Chính Phủ sau 9 năm kháng chiến chông Pháp từ chiến khu trở về Thủ đô Hà Nội. và lần thứ hai cũng trên Quảng Trường này trong đoàn diễu hành học sinh Thủ đô lứa 17 tuổi, bằng tuổi đất nước vào dịp Quốc khánh 2.9 năm 1962 (khi đó tôi học lớp 9 CVA). Chúng tôi mải mê hướng về kì đài làm ùn ứ cả đoàn diễu hành ảnh hưởng tới các đoàn tiếp theo, Cụ Hồ nhìn thấy và nói "các chấu đi đi bác nhìn thấy rồi"". Lần thứ ba là năm 1959 tôi trong nhóm học sinh Hà Nội được điều động sang sân bay Gia Lâm lí do đón lãnh đạo cao cấp. Chúng tôi xếp hàng ngay ngắn được một lúc, cụ Trần Duy Hưng Chủ tịch UBHC Hà Nội đến hỏi các cháu có biết đón ai không. Sau đó Cụ cho biết là đón Bác Hồ chúng tôi phấn khởi lắm reo hò, chấn chình hàng ngũ chờ đợi. Nhưng hôm đó chắc vì công tác bảo vệ sức khỏe Cụ Hồ sau một chuyến đi dài ngày,  xe chỉ lướt chậm qua không dừng lại. Cụ không quên vẫy tay chào chúng tôi qua ô cửa ô tô.
Còn lần nhìn rõ nhất là năm đón cụ Neru, Thủ tướng Ấn đô. Tôi không nhớ chính xác là năm nào chỉ nhớ đứng ở trước cửa tòa soạn báo QĐND bên kia đường là vườn hoa Hàng Đậu ở Phố Phan Đình Phùng. Hôm đó Cụ Hồ đứng trên xe mui trần cùng với TT Neru vẫy tay chào người dân xếp hàng hai bên đường đang reo hò, vẫy cờ hai nước. Lần đó tôi nhìn rõ Cụ Hồ nhất, nét mặt hồng hào với chòm râu bạc trắng trông như ông tiên.
Những lần trên đây tôi vừa kể tuy không phải là được gặp trực tiếp, chỉ là nhìn thấy Cụ Hồ, nhưng với tôi vẫn là những kí ức không quên về một con người vĩ đại nhưng gần gũi mà thế hệ chúng tôi cả thời trai trẻ luôn coi là tấm gường noi theo.
Phạm Lê
Hình ảnh trên chỉ là minh họa
Previous
Next Post »