Chuyện Quanh chiếc TV(*)

Nhân 49 năm ngày Truyền hình Việt Nam, nhớ lại vài câu chuyện quanh chiếc TV. Ngày mới giải phóng miền Nam 1974, đi trên đường phố Sài Gòn chỉ tính riêng đoạn ngã tư Bảy Hiền chi chít TV của các cừa hiệu đặt ngoài đường phố nhấp nháy hình ảnh xanh đỏ trông rất bắt mắt.
Ngày đó ngoài Bắc chỉ mới có chương trình TH được vài năm chưa phát triển như bây giờ, thấy thế mà ngợp chỉ ao ước có tiền mua một chiếc đem ra Bắc. Khi tôi vào Sài gòn những ngày ddầu SG đuwọc giải phóng năm 1975, Cụ Quang gửi ít tiền nhờ ông lang Thịnh phố Lãn Ông mua giúp đem ra Bắc một chiếc TV cũ đen trắng. Ít lâu sau Cụ báo tin đã nhận được TV tuy cũ nhưng tốt. Khỏi nói Cụ ông mừng thế nào vì cụ là dân ghiền TV mà.
Còn ông già vợ tôi viên chức nhà nước hẳn hoi, chứ không phải cánh về hưu như cụ Quang cũng phải tìm mua TV ở SG. Một hôm ở nhà khách T.78 SG trong một chuyến công tác, cụ nói với bà xã tôi chịu khó đi chợ nấu ăn, không ăn cơm nhà khách vừa hợp khẩu vị vừa tiết kiệm tiền cộng với mấy chục bạc tiền công tác phí của Cụ mua một chiếc TV đen trắng đem ra Bắc. Thế rồi chúng tôi tự nấu ăn lấy và cũng tìm mua được một chiếc TV cũ đen trắng 17inch hiệu DENON cho Cụ. Thật là một công đôi việc vùa hợp khẩu vị Cụ, vừa tiết kiệm thêm ít tiền . Mấy năm sau được hưởng chế độ cao hơn Cụ có TV mới, cho chúng tôi dùng chiếc TV này vài năm rồi lại chuyển cho đứa em khác. 
Năm tôi học ĐHKTQS khoa Vô tuyến hẳn hoi, thế mà cả khoa 4 dãy nhà một tầng gần 200 học viên ăn ở tập trung 24/24 mà không có nổi một chiếc TV đến nỗi nhà trường phải tổ chức lần lượt cho các đại đội HV xem TV ở sườn đồi Khoa bộ. Một ông giáo viên nghe nói học VT từ Ba Lan về trực tiếp điều khiển chiếc TV Zenit 24 ich loại to nhất hồi đó. Chúng tôi ngồi xem chăm chú theo dõi trong lòng thèm muốn có một cái TV riêng.
Năm 1980 tôi là đại đội trưởng huấn luyện tân binh đóng ở Đại Mỗ Hà Nội, tổ chức một tối cho lính xem nhờ TV của ông hàng xóm sát vách doanh trại. Chiếc TV đen trắng bé tý đặt giữa sân phơi thóc của gia đình, cánh lính hả hê reo hò theo dõi tường thuật bóng đá Tuyển TN Viêt Nam- Tuyển TN Hungari. Mấy ngày sau lính kể lại cả làng Đại Mỗ râm ran câu chuyện “Ông X đại  đội trưởng  người HN tử tế, tâm lý cho lính mới xem TV”.
Ngày nay TV mỗi năm một phát triển nhiều loại TV, nhiều chương trình không những được xem mà còn tha hồ chọn TV, chương trình hay để xem. Hôm đầu tháng 9 vừa rồi vợ chồng tôi đến thăm nhà mới của ông Ngọc thấy chiếc TV 55 inch to đùng ở phòng khách lác cả mắt. Về nhà tôi bảo bà xã thích loại to này từ lâu nên mua, bà ấy phản đối vì to quá lại mất tiến trong khi cái TV 43 inch cũng to lại đang xem tốt. Máy hôm sau cậu cháu rể chuyên về máy tính cho một Ngân hàng nổi tiếng gợi ý đang có đợt khuyến mại  TV.55 inch Sam Sung 15tr/cái. Tôi hứng chí bảo mua cho bác ngay, nhưng cẩn thận tôi dặn thêm chờ bác hỏi cậu con trai đã. Tôi gọi điện nào ngờ cậu ta bảo không mua loại đó mà mua loại này, loại này có đắth ơn vài triệu nhưng đời mới, tốt hơn rồi cho cả kí hiệu, chỉ số kĩ thuật và nơi bán.
Nhà tôi hiện có bốn cái TV toàn màu to nhỏ mỗi nơi một cái, thế mà nhiều khi thấy cũng tiếc mỗi khi có một lúc hai ba chương trình đều muốn xem…Thế rồi thỉnh thoảng có chương trình ca nhạc trên TV, vợ chồng lại gươn gcặp kính lão cố tìm xem có dòng chữ “Tổng Đạo diễn âm nhạc NS.Việt Hùng” hay không. Hôm nào có đúng chương trình hay và đúng dòng tít như thế lại hớn hở khoe khi được hỏi “”Nhạc sỹ, đạo diễn VH, con bà chị ruột tôi đấy’’. Nói vậy mình cũng thấy sướng lây vì có người nhà làm ở Đài TH, nơi nhiều người chỉ nguyên chuyện mơ cũng không nổi.
Phạm Lê
(*)Tặng NS.Việt Hùng

Previous
Next Post »