Hai Anh hùng cùng tên

Có một điều ít người biết rằng trong Không quân Nhân dân Việt Nam thời kỳ Kháng chiến chống Mỹ có hai phi công chiến đấu lái loại Mig-17 đều có tên là Nguyễn Văn Bảy. Để phân biệt người ta thường gọi là Bảy A và Bảy B.
Ông Nguyễn Văn Bảy B quê ở xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Bạc Liêu. Ông Bảy B cùng với phi công Lê Xuân Dị tham gia trận đánh nổi tiếng tại Đồng Hới, Quảng Bình. Trận đánh mà theo nhiều sử gia trên thế giới ghi nhận đây là lần đầu tiên chiến hạm Mỹ bị ném bom sau Thế chiến II. Chiếc Mig-17 mang số hiệu 2047 tại Bảo tàng Phòng không-Không quân hiện nay chính là một trong 2 chiếc máy bay tham gia trận đánh này. Ông Bảy B hi sinh trên bầu trời Thanh Hóa. Năm 1994, ông Bảy B được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Trong khi đó Anh hùng Đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy (tức Bảy A) sinh tại huyện Lai Vung, tỉnh Sa Đéc (nay là tỉnh Đồng Tháp) là một trong mười sáu phi công Việt Nam đạt cấp "Ách" trong kháng chiến chống Mỹ, với thành tích lái MiG-17 bắn rơi 7 máy bay các loại của Mỹ. Ông cũng là phi công MiG-17 bắn rơi nhiều máy bay nhất. 
Ghi chú: Tiêm kích MiG-17 được các phi công Việt Nam gọi là "Cánh én bạc", chỉ được trang bị một pháo Nudelman N-37 cỡ nòng 37 mm (40 viên đạn) và 2 pháo NR-23 cỡ 23 mm (160 viên đạn) và tầm bắn chỉ hiệu quả trong khoảng 400 m. Tốc độ tối đa của MiG-17 là khoảng hơn 1.140 km/h. Trong khi đó, những chiếc F-4 có radar dẫn đường, mang 8 tên lửa đối không AM-7 hoặc AIM-9, tốc độ Mach 2,2 - nhanh gấp hai lần so với MiG-17.
Trong các bại tướng của máy bay MIG có phi công Norman Gaddis là Phó ban tác chiến thuộc Bộ tham mưu Không quân Mỹ, người được mệnh danh là "chuyên gia diệt MiG" và được cử sang Việt Nam với chức danh Phó tư lệnh Không đoàn tiêm kích chiến thuật số 12 để nghiên cứu chiến thuật không chiến và tìm diệt MiG của Không quân nhân dân Việt Nam. 
Hai Anh hùng cùng tên Nguyễn Văn Bảy với chiến công của mình đã làm rạng danh truyền thống Anh hùng của Không quân nhân đân Việt Nam.
Phạm Lê (sưu tầm)
Previous
Next Post »