Vính biệt người Anh Hùng

Truyền thông hôm nay đưa tin Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Đại tá Phi công Nguyễn Văn Bảy, sinh năm 1936 nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân; nguyên Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn KQ372 đã từ trần hồi 21 giờ 00 phút, ngày 22/9/2019 (tức 24/8 năm Kỷ Hợi) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 175!
Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Bảy là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES - danh hiệu có từ Chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ máy bay đối phương đạt con số từ năm trở lên. Trong hai năm 1966-1967, cựu phi công này đã lái chiếc MiG17 xuất kích 94 lần, 13 lần nổ súng và bắn rơi bảy máy bay Mỹ (gồm hai chiếc F-105 và năm chiếc F-4) trong kháng chiến chống Mỹ và được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. 
Ông Võ Văn Tuấn nguyên Thượng tướng Phi công, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chia sẻ.“Điều đặc biệt ở phi công Nguyễn Văn Bảy đó là ông được phong anh hùng khi bắn rơi 4 máy bay địch, nhưng sau khi được phong anh hùng, ông lại tiếp tục dùng máy bay Mig-17 để bắn rơi thêm 3 máy bay nữa của Mỹ. Như vậy ông bắn rơi 7 máy bay bằng Mig-17. Đó là điều độc đáo nhất thế giới, không có ai dùng Mig-17 để bắn rơi 7 máy bay như thế”, 
Sau ngày nghỉ hưu ông lui về sông cuộc đời thường, vui thú với đồng quê tại quê nhà huyện Lai Vung, tỉnh Sa Đéc (nay là tỉnh Đồng Tháp) đến ngày ra đi vĩnh viễn.
Trong những năm chiến tranh tranh chống Mỹ những năm 1960 tôi ở tronq quân ngũ luôn được nghe nói đến chiến công của các phi công Việt Nam bắn rới may Mỹ trong đó có chiến công của Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Nhưng vi công tác bảo mật nghệ thuật đánh địch, nên chưa bao giờ được nghe mô tả tỷ mỹ một trận đánh cụ thể của ông cũng như các phi công VN khác. 
Tôi hy vọng rồi đấy sẽ có một bộ phim về cuộc đời của người Phi công Anh Hùng Nguyễn văn Bảy. Cuộc đời, chiến công của ông sẽ là một bài học cho các thế hệ con cháu trong công cuộc bảo vệ đất nước Việt Nam hiện nay.
Phạm Lê


Previous
Next Post »