Nhầm Quốc ca

Hôm nay báo mạng đưa tin khai mạc một trận đấu bóng đá của đội U19 Hàn Quốc trong giải bóng đá U19 Châu Á đang diễn ra ở Indonesia , BTC đã phát nhầm Quốc ca Triều Tiên thay vì Quốc ca Hàn Quốc. Bị phia đội HQ phản ứng BTC sửa lại ngay lỗi khá nghiêm trọng này, Quốc ca HQ lập tức được cử hành trận đấu lại diễn ra suôn sẻ.
Cuốc sống không ai có thể nói không hề bị nhầm lẫn, thực ra bất kể mọi việc từ nói năng đến việc làm không thể tránh được nhầm lẫm vấn đề là phòng tránh ra sao. Chỉ riêng chuyện nói năng các cụ xưa vẫn dạy "uốn lưỡi bảy lần trước khi nói", cũng chỉ là muỗn con cháu phải ngẫm nghĩ nói cho chuẩn, cho chính xác.
Ngày còn đi làm vốn là dân Văn phòng phải tham gia tổ chức nhiều sự kiện cho cơ quan tôi thấm điều này lắm vì chứng kiến nhiều vụ nhầm lớn, nhỏ. Có việc cứ tưởng không thể nhầm được, nhưng rồi vẫn cứ nhầm như thường. Xin đơn cử ví dụ.
Ngày đơn vị tôi nhận Huân chương Độc lập hạng nhất có cả cấp cao TW tới dự. Thế mà một ông đồng nghiệp nói trươc Micro vang khắp Hội trường lý do có buổi lễ là để nhận "Huân chương Độc lập hạng ba". Cả Hội trường xôn sao, ngơ ngác rồi ồ lên, có Cụ hưu bực quá gặp lãnh đạo cơ quan "xỉa xói" trút hận một hồi cho bõ tức vì chất lượng cán bộ kém quá.
Còn bây giờ khi đang tuổi hưu cũng có nhiều việc nhầm lẫn, nghĩ một đằng buột miệng nói một nẻo. Hay lĩnh vực lẽ ra không được phép nhầm lẫn, nhưng vẫn nhầm như thường đó là Tiền. Tôi đã trên một lầm trả nhầm người bán tờ 500.000đ, đúng ra chỉ là 20.000 đồng chỉ vì hai đồng tiền này khá giống nhau. May mà người ta thật thà phát hiện ra trả lại ngay không nhận.
Hôm nay nhân chuyện này cũng chỉ là để tự nhắc mình phải cẩn thận mối khi định nói, làm một công việc gì đó dù là lớn hay nhỏ.
Phạm Lê
Previous
Next Post »