Câu chuyện đầu tuần.

Mấy hôm nay dư luận đang ồn ào vụ việc một phụ nữ ở Tp Hồ Chí Minh lái xe sang BMV uống rượu say, tông mấy xe máy vắng la liệt có người bị thương và cả tử vong.
Cũng như lần này hàng ngày mỗi lần thấy tin tức về tội phạm cướp giật, tai nạn ô tô, xe máy nhất là vào những ngày lễ tết tôi đọc được nhiều coment trên mạng mong muỗn nhà nước phạt thật nặng, cho đi tù đảo xa đẻ ngăn ngừa. Hoặc giả có ý kiến lại cho là chế tài sử phạt của ta nhẹ quá, chẳng ai sợ nên nhờn phải tăng nặng hơn nữa.
Tôi đượcbiết ở những nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Đức, Pháp…người tham gia giao thông rất tự giác thi hành Luật vì mức xử phạt và cách xử phạt rất năng ai cũng khiếp tự ghép mình vào khuôn phép. Còn chống lại cảnh sát ư ví như ở Mỹ, Đức nhẹ thì bị ăn dùi cui, nặng hơn thì hưởng vài phát đạn của cảnh sát. Chứ không như ở ta đánh lại cả cảnh sát, hất cảnh sát lên nắp capo ô tô chạy mấy trăm mét.
Tôi gặp nhiều người Việt sống ở nước sở tại, chưa nói gì tới lứa trẻ mà ngay những người đã quen nếp uống rượu bia lái xe ở Việt Nam mấy chục năm, bây giờ hễ cầm lái ô tô hay xe máy thì một giọt bia, rượu cũng không dám đụng tới. Mà cái hay là bạn bè bàn nhậu cũng không ai mời mọc, nài nỉ cho bằng được. Ở ta lại khác không uống còn bị coi là không phong độ, không quần chúng, coi khinh bàn nhậu thậm chí đánh nhau gây án mạng cũng chỉ vì "con gà ganh nhau tiếng gáy" vì rượu.
Uống rượu, bia không tồi nếu đúng mức cho phép nhưng lái xe ô tô, xe máy thì tuyệt nhiên không nên vừa là giữ an toàn cho chính mình vừa là giữ cho người khác. 
Phạm Lê

Previous
Next Post »