Bàn luận một tí

Việc dự thảo của Bộ GDDT có mục qui định mức xử phạt học sinh hệ Đai học cao đẳng sư phạm nếu tham gia mại dâm đang gây một làn sóng bàn luận, phản ứng trong dư luận và lan tới cả chất vấn trên Hội trường Quốc hội chiều nay 30.10.2018.
Tôi cũng bất ngờ về điều khoản này, thú thật chưa nghe thấy nói tới bao giờ. Câu chuyện này tiếp tục ra sao xin chờ hạ hồi phân giải. Tôi chỉ xin kể lại câu chuyện thực mắt thấy tai nghe từ năm 1985. 
Số là năm đó tôi sang Đức học tiếng Đức ăn, ở tại trường dạy tiếng 6 tháng.  Tôi không nói về việc học, chỉ xin kể hàng tuần vào tối thứ sáu ở kí túc xá đều có các buổi Disco thâu đêm. Rất nhiều nam nữ học sinh quốc tế tham gia, đương nhiên khoàng gần chục học sinh Vệt Nam chúng tôi cũng có mặt. Có điều học sinh Việt Nam cứ sầm sì với nhau không nhìn thấy các cặp đôi học sinh Đức ôm hôn nhau bao giờ. Lạ nữa là không bao giờ nhìn thấy thầy, cô giáo trong đó có cô giáo dạy lớp tôi mới ngoài 30 tuổi xinh đẹp tham gia các cuộc nhảy với học sinh.
Chúng tôi tò mò dò hỏi các bạn Đức thì ra học sinh không được ôm hôn nhau và thày cô thì bị cấm nhảy với học sinh trong trường. Tóm lại là muốn làm gì thì làm ở ngoài, còn trong trường thì nghiêm cấm.
Ngày đó tôi ngạc nhiên một nước thoáng trong sinh hoạt cá nhân như CHDC mà cũng có qui định ngặt nghèo như thế. Không thấy qui định mấy lần hôn, mấy lần nhảy thì bị phạt chỉ biết cấm là cấm trong trường như thế. 
Có lẽ vì thế mà mọi người khỏi lăn tăn cứ thế thực hiện nghiêm cũng nên, vì họ không phải nhẩm tính mình vi phạm đến lần thứ mấy rồi để dừng lại khỏi bị phạt.
Phạm Lê
Previous
Next Post »