Tiến tới ngày 10.10

1.Hôm chủ nhật 7.10.2018 vừa rồi nhân kỉ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội khỏi thực dân Pháp, bà mẹ vợ tôi Cụ Nguyễn Thị Lan đã được mời tới dự họp mặt truyền thống do cơ quan Thành ủy tổ chức.
Điều bất ngờ là năm nay cụ đã sang tuổi 93 hàng ngày ốm đau, chân tay nhức mỏi phải dùng thuốc ngủ thường xuyên. Nhưng hôm đó được cậu cháu đích tôn tháp tùng lên được tới tầng ba. Ngạc nhiên nữa là sau khi phát biểu cảm tưởng Cụ còn đề nghị BTC nên có chương trình ca hát cho thêm phần vui vẻ. Dừng lại một tý Cụ đính chính ngay vì kịp nhớ hôm ấy là ngày Quốc tang Cụ Đỗ Mười. Nghe kể lại tôi chỉ biết dùng đúng mỗi một từ “Bái phục tuổi cao mà được như thế”.  
2.Hôm qua 8.10.2018, bà xã tôi đã cùng cấc bạn là cựu sinh viên Đại Học Tổng hợp Mìnsk, Bạch Nga gặp nhau tại nhà hàng Lộc Vừng, Vân Trì, Đông Anh Hà Nội kỉ niệm 50 năm ngày bắt đầu năm thứ nhất (8.10.1968). Các vị ấy đều đã vào lớp "thất thập cổ lai hy" hôm nay còn vắng kẻ Bắc người Nam, ốm đau bệnh tật nhưng rất vui vẻ cùng nhau ôn lại những ngày tuổi trẻ tại nước bạn xa xôi.
Cuộc họp mặt lại đúng dịp kỉ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10.10.1954), Niềm vui ngày hội kép được nhân đôi địa điểm thoáng mát, mãi tới tận chiều tối bà ấy mới cùng các bạn chia tay nhau ra về.
Phạm Lê
Previous
Next Post »