Câu chuyện “Quả đất tròn”

Tuần trước nhóm mấy bà bạn học cấp II của bà xã tôi.họp mặt, xem ảnh ông Ngô Minh Lương nhận ra bà bạn cùng tên bà xã tôi là bạn học ĐH cùng khóa ở Rumani những năm 1960. Đúnglà quả đất tròn thật.
Nhân đây xin kể mấy chuyện tình cờ chứng minh “Quả đất tròn”. Số là năm 2002 trong khi lắp chảo xem VTV 4 ở căn hộ của tôi tại Berlin, tôi hỏi anh thợ duyên cớ nào mà biết và hành nghề này ở Đức. Anh ấy nói có bà chị làm Phó TGĐ Đài TH Việt Nam, hỏi kĩ thêm cho rõ là bà Phạm Minh Dương chị ruột bà Phượng. Ít lâu sau ông bà Tiến Phượng cùng cháu Khoa, Trang từ Ba Lan sang Đức đã gặp gớ và có chuyến đi chơi xa cùng ông ấy (xem ảnh).
Ngày ông bà Di Chi cùng Cụ mẹ vợ tôi sang Đức, ông ấy cùng mấy ông bạn tôi ở Dresden dẫn đi tham quan thành phố. Tới thăm Cung điện vua Sứ vùng và điểm tâm tại nhà hàng trên đồi cao nhìn ra sông Enber nơi vợ chồng Tổng thống Kennơdi đã tới vào năm 1963.
Ảnh chụp tại Rostock nước Đức  2002
Lại nữa chúng tôi có một người quen khá thân, trò chuyện hồi lâu hóa ra chồng bà ấy là em trai của ông bạn tôi nhà ở Phố Hàng Buồm hồi học cấp một Trần Nhật Duật, Ngày đó chúng tôi gặp nhau hàng ngày, tôi chơi với cả ba anh em trai trong đó có chồng bà ấy.
Ảnh chụp tại Frankfurt nước Đức 2005 
Còn nữa dần dà chúng tôi quen cả với nhóm bạn gái của bà ấy ở Hà Nội. Năm 2006 chúng tôi được mời ăn bufet trưa tại nhà hàng Sen Hồ Tây, thời điểm ấy nhà hàng đang rất nổi tiếng ở Hà Nội. Bất ngờ được biết chồng bà bạn bà ấy ấy lại là em ruột ông bạn cùng là Học sinh Hà Nội cùng tốt nghiệp PTTH năm 1963, cùng nhập ngũ ngày 5.7.1963 và cùng về một đơn vị với tôi.. 
Trong bữa trưa ấy lại bất ngờ tôi còn được biết một  người bạn nữa của bà ấy có mặt hôm đó là chi Thư, con gái ông Toàn Mỹ phố Lãn Ông rất quen biết của chi họ ta. Thú thực chị Thư có vẻ như tôi mới gặp lần đầu, nhà đó tôi chỉ nhớ bà Uyển, ông Thanh, ông Uẩn sau này hay mua thuốc của ông Bản.
Chúng tôi trong một chuyến đi thăm Boon
Cuối cùng xin kể tôi hay tới làm việc với một Hội người Việt Nam ở một tỉnh xa Berlin. Cô nhân viên thường trực Văn phòng Hội là người tôi phải tiếp xúc thường xuyên, đương nhiên là nhiều lần. Theo cách trong quan hệ công tác, cô ấy xưng hộ cũng như mọi trường hợp khác là “anh. em”. Đến hôm bà xã tôi cùng đi sau một hồi chuyện trò mới hay cô ấy là con gái lớn của ông bạn học Trỗi của bà ấy từ hồi phổ thông, Tôi cũng biết ông ấy khi học ở trường ĐHKT Quân sự, nhưng không biết ông có con gái làm ở đây. Từ đó cô ấy chuyền sang xưng “chú, cháu” mỗi khi làm việc.
Những nhân vât tôi kể trên ngày mới quen biết cách đây mấy chục năm đều còn trẻ, nay thì đã lên chức ông, bà con cháu đầy đủ. Ngay đó chúng tôi hay gặp nhau hội hè, đi chơi cuối tuần trong nước hoặc nước ngoài nay vẫn giữ được mối liên hệ trên mạng hoặc đôi khi gặp nhau. Đúng là "quả đất tròn" thật.
Phạm Lê

Previous
Next Post »