Chuyện Tết.


Chuyện thứ mười ba: “Ấn tượng ngày giỗ Cụ Quang ngày mồng 2 Tết”.
Mấy năm nay ngày 2 Tết hằng năm từ sau ngày Cụ Quang ra đi không chỉ là ngày giỗ, mà còn là ngày họp mặt đầu năm mới của con cháu chi họ.
Năm nay ngày giỗ, được tổ chức ở nhà bà Kim Anh. Lí do đơn giản là 3 cô con dâu của bà, được sự hậu thuẫn của ba đức ông chồng đề xuất với các vị bô lão chi họ cho được đứng ra tổ chức tại gia đình mình. Thường thì ngày giỗ bậc cha mẹ hay làm ở nhà con trai, nay trước đề nghị của các cháu các vị bô lão đã “lách luật” chấp nhận vì thế giỗ năm nay được tổ chức ở nhà bà Kim Anh.

Đông đủ các thành viên là con, cháu, chắt, chút của Cụ Quang có mặt cùng nhau tưởng nhớ bậc sinh thành. Có ít phút quan sát tôi thấy cậu trưởng Đoàn Chiến Dũng xứng vai anh cả, thay mặt mẹ chững chạc, niền nở, vui vẻ tiếp đón các cô, cậu, anh chị em. Vợ chồng cậu thứ Đoàn Ngọc Khanh trực tiếp phụ trách món "nóng nhất" là thịt nướng. Cô dâu trưởng cùng vợ chồng cậu út Đoàn Đình Hiệp lo phần bếp núc hậu trường…Mọi việc suôn sẻ, tươm tất, chu đáo. Bác Di ở TP.Hồ Chí Minh, bà Nhu ở Mátxcơva và bà Dung ở Thái Nguyên đã gọi điện về thăm hỏi, chúc Tết.thêm phần vui vẻ, mọi người hài lòng.
Ra về bà xã tôi cứ tấm tắc bác Kim Anh sướng thật ngày Tết bận rộn trăm việc may nhờ có ba cô con dâu, cùng ba ông chồng chăm chỉ biết bảo ban nhau gánh vác việc nhà thay mẹ.
Chẳng phải chỉ mình tôi mà qua câu chuyện trao đổi, ông bà Tiến Phượng cũng có cùng ý nghĩ như thế.

Vĩnh Thắn
g
Previous
Next Post »