Chuyện Tết

Chuyện thứ năm: Đón Tết sớm cùng hàng xóm, láng giềng
Gần đến ngày ông Táo chầu trời, tối qua ngõ nhỏ nơi tôi ở họp mặt các gia đình trong ngõ tiễn năm cũ, mừng năm mới Ất Mùi. 
Cuộc họp mặt này là tự phát, cùng nhau đóng góp kinh phí. Khởi đầu là từ đề xuất của một, hai gia đình sau đó được tất cả hưởng ứng. Lí do là để các gia đình, con cháu giao lưu gặp gỡ thắt chặt tình xóm giềng.
Ngõ nhỏ nơi tôi ở thuộc làng xưa nay lên phố, cả ngõ có 20 hộ gia đình, không có cửa hàng, cửa hiệu. Tối nay có gần 60 người tham dự. Gặp nhau các ông bà già nói chuyện sức khỏe, con cái, Tết xưa Tết nay. Cánh trẻ trước lạ sau quen, chuyện trò rôm rả cười đùa xen kẽ tiếng chạm cốc lách cách . 
Ông chủ nhà chủ trì nói vài lời chào mừng, mong hàng xóm láng giềng luôn thân thiện, phấn đấu ngõ nhà xanh sạch đẹp, không tệ nạn cờ bạc, nghiện hút. Trước mắt là Tết này không có tai nạn giao thông, không đốt pháo, an ninh trât tự tốt…
Vợ chồng tôi và cậu con trai đến dự, cô con dâu bận cháu mới sinh không có mặt. Tôi lo cháu làm việc cơ quan, ít tiếp xúc đường phố sẽ khó hòa nhập. Thế mà rồi cũng xong, cậu ta vui vẻ chuyện trò với các cháu khác cho tới khi kết thúc. Còn cô cháu nội của tôi thích lắm, được đi cùng ông bà lại được vui chơi với các bạn cùng trang lứa hàng xóm.
Khi chia tay mọi người đều vui vẻ, thống nhất duy trì gặp mặt hằng năm để các gia đình trong ngõ có dịp gặp nhau trò chuyện thêm tình hàng xóm láng giềng tốt.
Phạm Lê.



Previous
Next Post »