Chuyện Tết.

Chuyện thứ tư: “Đầu suôi, đuôi lọt”.
Gần đến Tết, ông tổ trưởng dân phố đi từng nhà nhắc nhở các gia đình chấp hành nghiêm chỉnh đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia và không đốt pháo ngày Tết.
Mấy năm nay vào dịp Tết nguyên đán, ngày lễ số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông năm nào cũng cao ví như dịp Tết dương lịch vừa rồi đến trăm người. Năm nay Tết Nguyên đán được nghỉ những 9 ngày, TNGT có nguy cơ tiếp diễn nếu không chấp hành nghiêm chỉnh luật  GT.
Có điều dễ nhận thấy những ngày Tết Nguyên đán đi trên đường phố Hà Nội tuy đã thưa vắng hơn mọi ngày nhiều, nhưng không hiếm người đủ lứa tuổi nam nữ đèo 3, 4 không đội mũ bảo hiểm ung dung trên đường. Có thể có nhiều nguyên nhân nhưng có lẽ chính là do được nghỉ nhiều, lợi dụng ngày lễ uống rượu bia, lại được CSGT nương nhẹ không xử phạt nghiêm như hằng ngày nên mới thế.
Ở chi họ ta ngay từ ngày đầu bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, blog chi họ đã có bài, ảnh bà Kim Nhu khi đó đã ngoài 70 đi xe máy đội mũ bảo hiểm nghiêm chỉnh. (xem ảnh bên).
Thực ra không chỉ bà Nhu, ở chi họ ta còn có các cụ U80, U70 vẫn đang cưỡi xe máy chạy ầm ầm. Lo các cụ uống rượu bia phóng nhanh, vượt ẩu hiển nhiên là thừa vì tuổi cao sức yếu sao làm nổi. Nhưng cái khoản đội mũ bảo hiểm thì rất nghiêm chỉnh khỏi cần nói, vì thế nhiều năm nay chẳng có cụ nào gặp lỗi vi phạm luật giao thông.
Xưa có câu “đầu xuôi, đuôi lọt”. Các cụ chi họ ta đã thế, con cháu lẽ nào không theo. Suy rộng ra toàn xã hội ai cũng làm được như thế, TNGT chắc chắn sẽ giảm hẳn.

Phạm Lê
Previous
Next Post »