Đón Tết Ất Mùi ở quê nhà

           Đã lâu rồi tôi mới về quê ăn Tết cùng ông anh tôi ở xóm 6 xã Nghĩa Thịnh, Huyện Nghĩa Đàn, Tỉnh Nghệ An ! Mục đích của chuyến đi là lên tận mộ của Bố Mẹ tôi để thắp cho các Cụ nén tâm nhang của người con biệt xứ và sau đó là để thăm ông anh độc nhất của tôi cùng con cháu và xóm giềng, kết hợp ăn Tết luôn thể.
           Quê tôi hiện nay đã được đổi mới rất nhiều. Đường sá khang trang có ô tô khách từ Hà Nội về quê qua ngõ nhà. Chỉ cần xuống xe đi bộ 10 mét là đã vào nhà. Trước kia từ Hà Nội về quê tôi phải mất gần trọn 2 ngày, còn bây giờ 7 giờ sáng xe xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình thì khoảng 3 giờ chiều đã có mặt ở nhà rồi. Lại đi xe giường nằm hẳn hoi nữa. Dân Nghệ An cũng chơi sang ra phết !
         Quê tôi đã có điện và vừa rồi đã có trạm tăng áp nên điện mạnh và không phập phù như trước nữa ! Tôi có cảm giác như là một thị trấn vì chợ búa có ngay trong xã. Gần nhà có thể mua các nhu yếu phẩm, bia, thẻ điện thoại... không phải đi đâu xa !
Tết ở quê có lẽ vui hơn Hà Nội vì từ 30 Tết đã rậm rịch mổ lợn, gói bánh chưng để kịp có bánh làm cỗ cúng giao thừa. Năm nay gia đình ông anh tôi có khoảng 30 con gà, có lợn nên thực phẩm cho Tết thì khỏi phải lo. Cá thì chiều 28 đã mua sẵn ở chợ để vào tủ lạnh. Trong vườn rau của nhà thì có các loại rau thơm và xà lách thì khá nhiều. Măng khô, mộc nhĩ thì đã tự kiếm trong năm có thể xài thoải mái trong dịp Tết.
http://luong1950.blogspot.com/search/label/S%E1%BB%B1%20ki%E1%BB%87n
          Tục lễ trong quê tôi là chiều 30, con cái lên phát quang phần mộ của người thân của mình và làm lễ mời các Cụ, các Bà... về ăn Tết với con cháu. Chiều tối 30 phải làm cỗ để ông bà về dự. Làm cỗ cúng chỉ làm giao thừa và mồng một còn ngày mồng 2 chỉ cúng bánh chưng thôi. Đến chiều tối mồng 3 làm mâm cơm tiễn các Cụ và coi như đã hoàn thành nghĩa vụ với người đã khuất. Mồng 4 Tết mọi người vẫn đi thăm hởi chúc Tết nhau và những người quen trong thôn vẫn cứ tiếp tục vui, ăn uống với nhau. Mồng 6 coi như kết thúc Tết và mọi người lại ra đồng làm việc hay làm những việc khác của mình.
         Mặc dầu đã có lệnh cấm đốt pháo của Công an xã đọc trên loa truyền thanh nhưng đêm giao thừa vẫn có pháo nổ, pháo sáng. Quê tôi có mỏ đá đang khai thác nên có nhiều người người "kiếm" được mìn để nổ đón giao thừa. Nổ mìn vào đêm giao thừa khá nhiều và tiếng đông thì miễn bàn rồi. Ngồi trong nhà mà mái ngói cư rung lên ! 
http://luong1950.blogspot.com/search/label/S%E1%BB%B1%20ki%E1%BB%87n
      Giao thừa có tiếng nổ xem ra cũng có  cái khí thế riêng của nó nhưng vấn đề là người dùng phải có ý thức đừng để xẩy ra tai nạn !
Sau đây là một số hình ảnh chuyến về quê ăn Tết Ất Mùi 2015 ! (Khi xem nếu có quảng cáo xuất hiện hãy tắt nó đi để khởi che mất hình).

Source from (Nguồn bài đăng): minh lương và mọi người


Previous
Next Post »
5 Komentar
Nhận xét này đã bị tác giả xóa. - Hapus
avatar

Chào mừng Ngô Minh Lương đã trở lại blog chi họ, sau những ngày về quê nhà ăn Tết. Mừng cho sự đổi mới của quê hương Nghĩa Đàn. Năm 1965, tôi đã bị máy bay Mỹ thả bom vào đội hình hành quân ở đây, thoát chết trong gang tấc. Cũng không nhớ thuộc địa phận xã nào, chỉ còn nhớ trong đêm tối Nghĩa Đàn như là cánh rừng, chứ không được như bây giờ.

Balas
avatar

Bài viết chưa đạt yêu cầu :
- Hình ảnh không mở được
- Mấy ngày tết ở quê làm gì ?
* Thăm các vị cao niên, vai trên ?
* Thăm thầy cô giáo ai còn ai mât ? Các bạn cùng họ, cô hàng xóm thủa nào ?
" ai đã tiễn khi đi du học nay đã có mấy con . . . .
Thật là còn nhiều chuyện đáng nói lắm !

Balas
avatar

Tại máy Cậu thôi vì chưa cài Flash Player nên không xem được video dạng flash. Video của cháu không tải lên YouTube mà tải lên dịch vụ cá nhân của cháu và nhúng theo cách cá nhân nên video chứa các ảnh phải đưa về dạng flash

Balas
avatar

Vì máy của Cậu Ngọc không mở được video dạng FLASH nên cháu chuyển sang dạng khác và tải lên YouTube để Cậu có thể xem

Balas