Chuyện ngày Tết.

Năm mới, Tết đến lẽ thường nhà nào cũng có ít nhất một quyển lịch đón mừng năm mới đã đến. Nhưng sự thật, có thể không là như thế.   
Năm nay nhà tôi có lịch từ giữa tháng 12/2014, toàn quà tặng chẳng mất tiền mua. Đầu tiên là 4 quyển lịch tặng vợ chồng tôi, vợ chồng cậu con trai từ ngân hàng gửi tiết kiệm. Kế đó là 4 quyển lịch của cơ quan cũ bố mẹ và cơ quan hai cháu đang làm việc. Cô cháu gái đang làm ở một công ty kinh doanh, đem tới tặng hai bác một quyển lịch nữa. Đến giờ này vị chi đã là 9 quyển các loại.
Chúng tôi đem treo lịch ở 3 vị trí đã định sẵn nhiều năm, số còn lại nát óc tìm người để tặng lại. May sao đến nay cũng đã tìm được người nhận đem về quê. Họ nhận rồi mà tôi vẫn còn ngờ ngợ có lẽ lại giống tôi, lại căng óc nghĩ sẽ tặng tiếp cho ai gọi là quà năm mới chứ bây giờ thiếu gì lịch. Bằng chứng là cô sinh viên quê ở vùng núi Thanh Hóa, làm thêm ngoài giờ dịp Tết cho gia đình nhà bên cạnh ngỏ ý "bác có cần lịch cháu biếu một quyển".phanvinhthang@gmail.com
Lo sợ sẽ có thêm lịch nữa, tôi gọi điện dò hỏi chị Bạch Hoa, phu nhân đích tôn Phạm Tuấn Minh năm nay có lịch tặng các cụ ngoài Hà Nội không. Nếu có sớm cho biết thành phần, đối tượng, số lượng được nhận để các Cụ có hướng xử lí. May sao chi Bạch Hoa cho biết năm nay không chủ trương tặng lịch mà thay bằng môt quà khác ý nghĩa hơn, nhưng hiện chưa thể công bố.
Đã sang tháng hai được mấy ngày tôi dạo qua mấy cửa hàng ngoài lề đường, vẫn đầy một màu đỏ ối của lịch chưa bán hết. Thôi thì đủ các loại to, nhỏ màu sắc óng ánh. Về nhà điểm lại số lịch năm ngoái, còn tới 2 quyển, nhưng chưa từng dùng đến.  
Năm nay chúng tôi được tặng tới 9 quyển lịch các loại, là quá nhiều. Được như vậy tôi đoán cũng là do phong trào “người người, cơ quan, đoàn thể” đua nhau in lịch bằng “tiền chùa” thiên hạ nên mới như thế. 
Sang năm tới tôi chỉ mong sao có ít lịch hơn, đỡ phải tìm người tặng lại lịch vừa khỏi mệt óc, lại vừa đỡ lãng phí.  
Mong là mong thế thôi chứ việc này xem ra là rất khó, vì đó là câu chuyện “Cũ như vẫn” năm nào cũng nhắc đến nhưng khắc phục được đâu có dễ.  

Phạm Lê.
(Ảnh minh họa sưu tầm trên mạng)
Previous
Next Post »