Chuyện Tết

Chuyện thứ mười “Khách đến nhà ngày giáp Tết

Hôm qua 26 Tết, tôi được đón các vị khách cơ quan đến thăm và tặng quà.
Cuộc thăm này thật bất ngờ, vì trong đoàn 5 người có tới 4 vị đã sấp sỉ 80 tuổi cũng đều ốm đau bệnh tật cả. Gọi điện thoại cho tôi từ Taxi sợ tôi mệt không đi nổi, các bà còn dặn dò rất kĩ không cần đón sẽ tìm được nhà theo địa chỉ có sẵn.
Bất ngờ vì các vị cao tuổi trong đoàn, thực ra hôm nay mới là lần đầu tới nhà tôi. Các vị ấy nghỉ hưu khi tôi còn đang làm việc, phải tới hơn 10 năm sau mới tới lượt tôi nghỉ theo chế độ. Ngày còn đi làm tôi chỉ là cậu em so với các vị ấy, thế nên bây giờ mặc dù tôi đã ngấp nghé 70 tuổi các bà chị vẫn “chị chị, em em” như xưa.
Cũng trong ngày hôm qua chúng tôi đón vợ chồng cháu Dũng-Hiền, con trai cả bà Kim Anh đến thăm tặng quà cô chú và các em. Thú thật tôi giật mình thời gian trôi nhanh thật, Chiến Dũng vừa qua 49 tuổi ta, hiện đã đang ở độ tuổi 50 dương lịch.

Chúng tôi lại đề cập tới câu chuyện năm nay giỗ cụ Quang và họp mặt chi họ ngày 2 Tết, sẽ tổ chức ở nhà bà Kim Anh. Tôi tỏ ý tán thưởng đề xuất của 3 cô con dâu bà Kim Anh đứng ra tổ chức ngày này vì không chỉ là ngày giỗ, hôm đó còn là ngày họp mặt chi họ ngày đầu năm mới Ất Mùi. 
Đề xuất này đã được các vị bô lão chi họ cân nhắc xem xét nhất trí thông qua, dù rằng trước đó đã có hai gia đình đăng kí tổ chức giỗ kết hợp họp mặt chi họ năm mới.
Buổi tối cuối ngày ông hàng xóm cách nhà tôi 3 nhà, bấm chuông sang chơi “biếu hai bác chiếc bánh chưng nhà mới nấu nóng hổi”.
Như thế là một ngày giáp Tết đã qua ấm tình đồng nghiệp, họ hàng, làng xóm láng giềng. Tết này chăc là sẽ rất vui.

Phạm Lê
(Ảnh trên: Khách cơ quan).
Previous
Next Post »