Thăm lại khu di tích Nha Công an

Trong 2 ngày 24, 25 tháng 8, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành công an, hai chị em chúng tôi vinh dự được tham gia đoàn Ban liên lạc Nha công an lên lại Khu di tích Nha công an thuộc xã Minh Thanh, huyện Sơn dương, tỉnh Tuyên quang.
Đây là nơi mà bố mẹ chúng tôi đã công tác từ năm 1949 cho đến khi về tiếp quản thủ đô tháng 10 năm 1955, cũng là nơi chôn nhau cắt rốn của chị Vinh với tư cách là đứa trẻ đầu tiên của Nha Công an.
Đoàn do thiếu tướng Quang Phòng (nay đã ngót nghét 80 tuổi) tổ chức và dẫn đầu, Bộ Công an đài thọ toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở. Lần đi này số cựu cán bộ Nha Công an chỉ còn 4 người, một số khác vẫn còn sống nhưng do sức yếu nên không tham gia. Thay vào đó, thế hệ thứ hai (con các cựu cán bộ Nha công an) được tham gia (khoảng 10 người - phần lớn cũng là cán bộ công an cũng đã nghỉ hưu). Đi cùng đoàn còn có 4 ca sỹ nghiệp dư của Câu lạc bộ sỹ quan hưu trí, các phóng viên của đài truyền hình, báo Lao động...Thời gian tổng cộng 2 ngày: ngày đầu tiên nghe chia sẻ về lịch sử Nha công an tại Tuyên quang, dâng hương các liệt sỹ CAND, thăm bảo tàng CAND, ngày thứ hai về nghỉ tại nhà khách Minh thanh, giao lưu văn nghệ. Phải nói rằng đoàn được đón tiếp chu đáo, nguyên thứ trưởng Bộ công an Nguyễn Khánh Toàn - người đã phụ trách việc xây dựng Khu tưởng niệm Tổ quốc ghi công và Bảo tàng CAND - cũng đã lặn lội từ Hà nội lên giới thiệu quá trình xây dựng Khu di tích, tham gia giao lưu văn nghệ với cán bộ chiến sỹ. Cả giám đốc và Phó giám đốc Ty công an Tuyên quang cũng đều đến đón tiếp và giao lưu văn nghệ. Sau đây là một vài hình ảnh chụp được trong chuyến đi:

Trong phòng khách Khu di tích Nha Công an

Thiếu tướng Quang Phòng kể về lịch sử Nha Công an

Thắp hương tưởng nhở các liệt sỹ CAND
Trong bảo tàng Công an nhân dân

Nghe giới thiệu về quá trình xây dựng Khu di tích



Giao lưu văn nghệ
 (từ trái qua phải Phó giám đốc Ty công an, Giám đốc Ty công an Tuyên quang, nguyên thứ trưởng Bộ Công an, các cựu cán bộ Nha Công an)



Hai chị em tại quảng trường Hồ Chí Minh - Tp. Tuyên quang
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Tôi đã điện lên Tuyên QUang, hỏi địa chỉ của Ty Công An, họ trsr lời ở đó khoomg có Ty Công An mà chỉ có Sở Công An
Biết hửi ai bây giờ ?

Balas
avatar

Có điều kiện được thăm lại các di tích kỉ niệm xưa, nhất là của bố mẹ thật đáng quí. Khi vào năm 1993,lần đầu tiên tôi và bà xã lên thăm khu căn cứ địa Việt Bắc, đến Tân Trào bà xã tôi cũng cảm động lắm vì nơi đây có nhiều kỉ niện của bố mẹ thời chống Pháp và bàn thân bà ấy cũng có những năm đầu đời ở đây. Năm 2007, tôi theo đoàn hưu trí dân phố lên thăm Tân Trào, cụ bà đã trên 70 trong đoàn xin đọc bài thơ tự viết đêm trước khi lên đường rất cảm động, mô tả tâm trạng xúc động được về thăm căn cứ địa CM, nơi đã được nghe nói tới từ khi còn đi học.

Balas
avatar

Chuyến đi dầy ý nghĩa

Balas