Nhớ lần gặp Cụ Đỗ Mười.

Khoảng năm 1983 hay 1984 lúc đó tôi là Trưởng phòng kĩ thuật Nhà máy beton Chèm, Hà Nội một lần theo ông Giám đốc đến báo cáo tình hình hoạt động của Nhà máy với Cụ Đỗ Mười.
Lúc này Cụ đang giữ cương vị Phó Chủ tịch HĐBT phụ trách khối công nghiệp, Xây dựng, Giao thông vận tải. Hôm đó Cụ nghe Nhà máy báo cáo về kế hoạch sản xuất cột điện beton li tâm cho Tây Ninh và cấu kiện beton tấm lớn cho Công ty xây dựng Sông Đà, Hòa Bình.
Tôi sẽ không nói về buổi làm việc này, chỉ xin kể một tình tiết đến giờ nghỉ giải lao tôi ngỏ ý hỏi thăm bà Thanh, Phu nhân của Cụ. Tôi kể mối quan hệ thân thiết của bà Thanh với các bà chị Hà (Hồ Trúc). Bắc (Nguyễn Văn Trân), Chu Sa (Vũ Oanh), và Thoa (Lê Uy Vệ) nhà 53 Lãn Ông thời kì hoạt động bí mật trước CM T8 mà tôi được biết. Nghe tôi nói như thế Cụ Đỗ Mười nhớ ngay tới Cụ Phạm Vĩnh Quang, tỏ ra bất ngờ khi được biết tôi là con gái cụ Quang người đã có thời gian cùng làm việc với Cụ trong cơ quan Ủy ban Kháng chiến hành chính Liên khu ba thời chống Pháp.
Riêng tôi còn có một kỉ niệm khi có thai cháu thứ hai không may thai bị chết lưu, tôi nằm điều trị tại Bệnh viện C Hà Nội và được bà Thanh lúc đó là Y sĩ, Bí thư Đảng ủy bệnh viện chăm sóc điều trị.
Tôi nhớ khi Cụ Đỗ Mười còn làm Bộ trưởng Xây dựng tôi còn có đôi lần được lên báo cáo Cụ về công việc.Nhưng với cương vị công tác nhỏ bé của mình, ngoài công việc chuyên môn tôi chưa hề có lần nào đến thăm Cụ hầu mong sự ưu ái cất nhắc. 
Cho tới hôm nay được tin Cụ qua đời tôi nhớ về kỉ niệm một lần gặp Cụ cách đây đã mấy chục năm. Trong kí ức của tôi Cụ Đỗ Mười là một nhà lãnh đạo cao cấp giản dị,nghiêm túc, rất cụ thể và quyết đoán.
Phạm Kim Nhu 
Hà Nội ngày Quốc tang 6.10.2018
Ảnh minh họa trên mạng
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar


Hoan hô cô Nhu đăng bài thời sự. Chúc mừng cô có những kỳ niệm đẹp với cố Tổng bí thư Đỗ Mười. Tiếc ràng không có ảnh chụp chung lưu lại cô ạ.

Balas
avatar

Bà Nhu nói không có chiếc ảnh nào, hồi đó phần chưa phát triển máy ảnh, phần chưa có phong trào chụp ảnh như bây giờ. Chỉ người đi nước ngoài về mới có máy ảnh, có máy ảnh rồi về Việt Nam mua giáy ảnh rồi kĩ thuật chụp ảnh cũng phức tạp. Chi họ ta ông Nguyên rất giởi tay nghề chụp, rửa ảnh cũng phải gác lại vì thiếu thốn đủ thứ, nuôi con ăn chưa đủ lấy đâu mà chụp ảnh....

Balas