Chia sẻ bữa ăn sáng

Tác dụng bữa ăn sáng báo đài đã nói nhiều, ai cũng hiểu rất quan trọng cho sức khỏe cả ngày.

Mỗi sáng các bà nội trợ phải chọn lựa trong số nhiều loại món ăn ví dụ như  bún, bánh cuốn, xôi, phở, bánh mỳ, bánh giò…Mỗi thứ lại có những loại khác nhau như bún thì có bún thang, bún gà, bún mọc, bún cá. bún chả, bún ngan, bún vịt, bún bung. Xôi thì có xôi lạc, xội xéo, xôi đậu đen, xôi dừa vừng. Phở thì có phỏ gà, bò… 

Đối với các vị tuổi cao sức yếu chọn lựa bữa ăn sáng không dễ vì nhiều thứ kiêng như hạn chế mỡ, tinh bột, thịt. Tôi may mắn có bà xã còn chạy mua sắm được nên bữa sáng cũng không đến nỗi khó khăn. Nhưng nói như vậy cũng không có nghĩa là dễ dàng, bởi bà ấy phải tính toán lựa chọn mua sắm hằng ngày vất vả.
Thông thường như sáng nay tôi ăn một chiếc bành mỳ kẹp tí Pate (hoặc trứng rán), một cốc nhỏ cà phê và một quả chuối. Bắt chước bánh Mỳ miền Nam tôi cho thêm ít rau sống nhà trồng như rau xà lách, húng quế, bạc hà chỉ thiếu ít nước sốt là y hệt bánh mỳ nổi tiếng Phú Mỹ Hưng bác Di ưa dùng.
Ngày nay thực phẩm sẵn đa dạng ăn sáng dễ chọn lựa hơn, nhưng đôi khi vẫn nhớ lại những bữa sáng thời nhỏ những năm 50, 60 thế kỉ trước. Khí đó cụ bà phải lo bữa sáng cho nhiều là tám đến chín miệng ăn, ít là ba, bốm người rất vất vả. Khi đó thường là vài củ khoai sọ luộc chấm muối vừng (cao cấp hơn đôi khi có tí đường kính trắng), khoai lang hoặc sắn luộc, gói xôi nếp. 
Tôi đặc biệt nhớ món bún bung của bà hàng rong gánh qua phố Lãn Ông, một hai miếng sườn, vài cái dọc mùng giòn, một ít nước sườn cà chua đựng trong cái bát ô tô bé khi ăn cho thêm tí dấm ớt. Phở thì ít khi được ăn, ngày thi hết cấp II trường Trưng Vương II năm 1960, cụ bà cho đâu như 5 hào bồi dưỡng mò ra gánh phở bò đẩu đường ăn một bát “cao cấp nhiều thịt” ngon lành. Nhờ thế mà ngày đó đỗ thứ 104 trên tổng số hơn 300 thí sinh, đủ điểm vào trường cấp III Chu Văn An. Hay như có buổi tối được theo cụ Phạm Vĩnh Bảo đến phố Tạ Hiền làm một bát phở chua Lạng Sơn, chỉ một bất thôi nhớ mãi tới tận bây giờ.  
Mấy tháng trước tôi sang Hà Lan và Nga thấy ở đó ăn sáng thuận lợi hơn nhiều. Có nhiều thứ nhưng chủ yếu là bánh Mỳ và các loại bánh từ bột mỳ kèm theo bơ, sữa, pho mát, Patê, giỏ, thịt các loại đã cắt ra từng lát mỏng ăn kèm mật ong, mứt hoa quả rất thuận tiện cho người dùng.  
Nhưng có điều nếu theo Internet Việt Nam thì toàn là loại thức ăn phải hạn chế sử dụng, toàn là đồ ăn sản xuất công nghiệp nhiều chất bảo quản. Ngon thì có ngon, thuận tiện thì có thuận tiện thật nhưng ăn mà vẫn lo liệu có ảnh hưởng tới sức khỏe không. Nhưng rồi thì cứ phải ăn nếu độc hại ở những nước tiên tiến như thế họ chắc là phải hiểu hơn ta cái gì ăn được, cái gì không.
Tóm lại là lựa chọn ăn sáng là bài toán không dễ cho các bà nội trợ, nhất là đối với người già, người nhiều tuổi. Còn với cánh đàn ông nói thế để có một sự thông cảm cho các bà khi chọn lựa món ăn sáng.
Phạm Lê
Ảnh trên mạng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cháu thấy bữa sáng vô cùng quan trọng ,nhất là cháu vì đường huyết thấp ,huyết áp thấp .Sáng nào cháu cũng 1 cốc to cafe sữa ,1 miếng bánh mì ,1 quả trứng gà mới thấy không mệt .Bạn cháu từ hôm qua đến hôm nay đang phổ biến ăn sáng gồm : xôi nếp than, sữa chua, nước chanh mật ong chữa các bệnh mỡ máu ,suy dãn tĩnh mạch chân ... Cháu thấy nên tham khảo .Cám ơn bài viết của cậu .

Balas