Cặp đôi hoàn hảo & Lớp trẻ-Lớp già

Vừa rồi trong bài đăng "Vài lời về người dành được 3 học bổng toàn phần" nhân sinh nhật lần thứ 37 của Tô Minh Hương, tôi có đọc phần nhận xét của Cậu Ngọc vinh danh cho hai cháu Hương-Mai là "cặp đôi hoàn hảo". Mấy từ này gợi ý cho tôi viết bài đăng này.
Theo tôi nên chăng hãy động viên và nhân lên những "cặp đôi hoàn hảo" nữa trong Chi họ Cụ Quang ? Càng có nhiều "cặp đôi hoàn
hảo" thì Chi họ ta sẽ càng vượng. Nói đến "cặp đôi hoàn hảo" nên đóng khung ở lớp trẻ còn thế hệ U60 trở lên không nằm trong diên xét bình chọn. Những cặp U60 trở lên thì nên để cho Ông Trời đưa vào "cặp đôi hoàn vũ" thôi !
      Thay vì tổ chức để lớp trẻ tham gia vào các hoạt động như ma chay, cưới hỏi, giỗ... thì nên giải phóng phần nào cho lớp trẻ để họ có thời gian phấn đấu trở thành "cặp đôi hoàn hảo" ? Làm vậy theo ý kiến của cá nhân tôi  chắc
hợp hơn với lớp trẻ  và có ích hơn cho Chi họ ? Lớp già chúng ta cũng không nên trách lớp trẻ khi họ không tham gia đầy đủ các ngày giỗ, ma chay, mừng sinh nhật...làm gì. Các vị có trách thì chắc lớp trẻ cũng nhận khuyết điểm thôi  [lớp trẻ nói OK tiếng Anh nhưng xin các vị hiểu tiếng Việt là chúng bảo KO (không) đó]. Lớp trẻ  không khắc phục được điều này đâu vì lớp trẻ thực tế hơn, chỉ chú ý đến những cái gì hiện tại và phải đưa lại lợi ích cho bản thân và gia đình họ kia.  Phải ngồi với lớp già đâu phải là sở thích của họ. Mong rằng lớp già không bắt buộc lớp trẻ làm những điều mà họ không muốn.
     Nên chăng hãy phát động phong trào trở thành "cặp đôi hoàn hảo" trong chi họ ? Việc này là trách nhiệm của lớp già. Hàng năm vào dịp đầu năm họp mặt trong chi họ, chúng ta lại công bố những "cặp đôi hoàn hảo" để mọi người cùng vui. "Con hơn cha là nhà có phúc' mà, có phải thế không các vị ?  Đó cũng là điều khẳng định chi họ Cụ Quang đang vượng!
       Trong chi họ tôi thấy có nhiều cặp đã và gần đạt đến "cặp đôi hoàn hảo" rồi đó như cặp Hoa-Minh, Thúy -Tuấn,  Nguyệt-Hùng, Trang-Thắng.... Chúng ta làm như vậy sẽ khuyến khích lớp trẻ phấn đấu để xây dựng gia đình hạnh phúc, giàu có, con cái ngoan học giỏi.  Con cháu Cụ Quang càng giàu càng tốt ! Theo tôi đó là một việc nên làm.
       Trong Chi họ nhà ta có thừa các vị có thể đưa vào ban giám khảo như Cậu Di, Cậu Ngọc, Cậu Thắng, Cô Nhu...Các vị ấy có đủ khả năng và công tâm để bình chọn chính xác các "cặp đôi hoàn hảo" hàng năm.
  Mấy lời mạo muội đề xuất vậy thôi chứ dầu sao tôi vẫn là cháu rể ( lại là  cháu rể nhà  quê nũa) mà các Cụ đã có câu "dâu con rể khách" mà !. Theo tôi các Cụ xưa đã nói thì không bao giờ sai cả. Ngoài sự đúng đắn, các Cụ nhà ta cũng rất thâm nho. Chẳng thế mà các Cụ đã đề ra thủ tục là ở đám tang bố mẹ nhà chồng, con dâu bao giờ cũng mặc bộ xô tang có mũ che kín mặt để người ngoài không nhìn thấy bộ mặt thật của con dâu trong thời điểm đó. Đã là rể thì theo tôi không nên tham gia vào việc "triều chính" bên nhà vợ ! Chỉ nêu lên vấn đề để... đàm luận vậy thôi  cũng như có ý kiến ở cuộc họp Chi bộ ở phường cư trú ấy mà !
        Để có sự thông cảm giữa lớp trẻ và lớp già trong chi họ phải tâm lý và không cố chấp. Lớp già có kinh nghiệm sống, hoài cổ và cũng hơi bảo thủ.  Lớp trẻ cũng nên hiểu điều đó cho. Ngược lại lớp già cũng nên hiểu là lớp trẻ rất năng động, quyết đoán nhanh nên cũng đừng cho họ là phổi bò và nông cạn. Cứ rề rà không quyết như lớp già thì lớp trẻ sẽ mất cơ hội ngay! Lớp trẻ cũng nên hiểu cho lớp già  là quỹ thời gian của chúng tôi không còn nhiều. Quyết sai là không còn điều kiện, kinh phí và thời gian để làm lại nên chúng tôi thiếu tính quyết đoán. Làm gì cũng muốn chắc ăn thôi.
Tôi mạo muội có mấy dòng như vậy về "cặp đôi hoàn hảo", lớp trẻ - lớp già để đàm luận cho ...vui ! Mong các vị đừng mắng tôi "Đồ mi là đồ mi phá"   và "cầm đèn chạy trước ô tô" nhé !

Previous
Next Post »