Nói chuyện bóng đá (tiếp và hết)

Chuyện thứ hai: “Lưu trữ, thống kê”.Cũng như mọi ngành nghề mọi lĩnh vực bóng đá cũng cần phải có số liệu thống kê, lưư trữ. Số liệu càng công phu, càng chi tiết, càng chính xác tác dụng càng lớn.
Còn nhớ hồi SeAgem 26
vừa rồi ông HLV U23VN Falko Goetz than thở không có thông tin về các đội cùng bảng, nếu đúng như thế thì thua là phải vì không biết “trình” của đối thủ làm sao mà bài binh bố trận được?. Tôi còn nhớ đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nói ”Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, mà muốn được như thế phải có số liệu thống kê, lưu trữ để phân tích.

Ở các nước có trình độ bóng đá cao như Châu Âu, thống kê lưu trữ của họ cực kì chi tiết. Họ có những số liệu cụ thể liên quan tới từng đội bóng, từng cầu thủ như: Cầu thủ có số lần khoác áo CLB nhiều nhất, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho CLB, số bàn thua ít nhất trong 1 mùa giải, trận thắng đậm nhất…

Ở ta những nguời quản lý bóng đá chưa coi trọng thống kê, lưư trữ. Báo chí đã nói không có số liệu nào về Hồng Sơn, Huỳnh Đức…những cầu thủ vang bóng một thời đã chơi bao nhiêu trận cho đội tuyển quốc gia, ghi bao nhiêu bàn, chạy bao nhiêu km trong một trân đấu,,,,

Ở chi họ ta công việc lưu trữ số liệu không ai có thể so nổi với ông Phạm Vĩnh Di. Các thông tin của ông chỉ tính trên blog 53 bao giờ cũng đủ những con số, hình ảnh minh hoạ cả những điều mọi người đã biết (nhưng không nhớ), hoặc những điều chưa từng nghe đến.

Tự nhiên tôi nảy ra ý nghĩ như mơ vài chục năm nữa vận may ập tới, “bống dưng” có vị con cháu nào đó của chi họ ta trở thành nhân vật “hot” tầm cỡ quốc gia. Lúc đó người ta sẽ đổ xô đi tìm những tư liệu quí hiếm ví như “câu đầu tiên khi biết nói là bố, mẹ hay bà”, hoặc là “bước đi đầu tiên là chân trái hay chân phải?”….và nhiều điều nữa.

Vậy thế tôi nghĩ với mỗi gia đình lưu trữ, thống kê các chi tiết liên quan tới các thành viên của mình để khi cần có ngay rõ ràng là rất cần thiết. Suy rộng ra với bóng đá nước nhà sẽ còn quan trọng hơn biết nhường nào, nếu như muốn vươn lên tầm châu lục và thế giới.

Vĩnh Thắng

(ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »