Thăm thủy điện Hoover Dam - Mỹ



Từ bờ đông nước Mỹ chúng tôi bay từ Washington đi Las Vegas để sang bờ tây, trước khi tham quan Las Vegas, chúng tôi đã đến thăm nhà máy thủy điện Hoover Dam. Ðập nước Hoover Dam cách Las Vegas 30 dặm về hướng Ðông Nam và nằm trong vùng Black Canyon của con sông Colorado gần biên giới Nevada và Arizona. Hoover Dam là một công trình xây dựng lớn nhằm điều hòa lưu lượng nước, ngăn ngừa lũ lụt, dẫn thủy nhập điền tiêu tưới cho hoa màu và quan trọng hơn hết là cung cấp điện năng cho thành phố sống về đêm Las Vegas và cả một vùng Nam California phát triển, nhất là trong giai đoạn khan hiếm dầu hỏa như hiện nay dùng thủy điện thay thế những nhà máy phát điện chạy bằng dầu hỏa


Ðập Hoover Dam là một danh thắng của Las Vegas, những đoàn du lịch nước ngoài tới Las Vegas, chương trình bao giờ cũng có đi thăm Hoover Dam, xe chạy qua những khúc quanh núi, trên cao nhìn xuống sẽ thấy hồ Lake Mead (hồ mật ong )nước xanh rì và đập Hoover Dam hùng vĩ nằm chắn ngang. Ôm khúc quanh dốc núi sẽ gặp Lookout Point là nơi con đường mở rộng ra để du khách dừng xe lại chụp hình vì nơi đây vẫn còn trên cao nhìn xuống đập Hoover hình vòng cung, khung cảnh rất hoành tráng ngoạn mục. Phía Bắc là Lake Mead nước xanh thẫm và phía Nam dưới chân đập là thác nước đổ xuống trắng xóa thành con sông Colorado cuồn cuộn chảy về phương Nam để đổ ra vịnh California bên đất Mexique. Sông Colorado nơi đây theo hướng Bắc Nam cũng là biên giới của hai tiểu bang Nevada và Arizona. Bên hữu ngạn là Nevada, tả ngạn là Arizona, dùng giờ Mountains Time thì mùa Ðông đi trước California một giờ nhưng mùa Hè thì cả hai tiểu bang đều cùng giờ như nhau.








 

Trước khi vào nhà máy tất cả mọi người đều phải đi qua máy dò vũ khí, chất nổ như ở phi trường để ngăn ngừa khủng bố phá hoại vì máy điện ngưng hoạt động là cả thành phố Las Vegas tê liệt cũng như một số vùng ở Nam California cũng bị mất điện. Nếu đập bị chất nổ làm phá nước, nước từ Lake Mead đổ xuống sẽ gây ngập lụt một vùng rộng lớn phía Nam. Đập thủy điện Hoover Dam được xếp hạng là một trong 7 công trình xây dựng vĩ đại nhất nước Mỹ, đập thủy điện Hoover còn được công nhận là kỳ quan lịch sử quốc gia và là một trong 100 kỳ quan của thế giới ở thế kỷ 20. Đây cũng là đập cổ nhất trong số các đập cao trên 150m được xây dựng trên đất Mỹ . Đập mang tên của Tổng thống Herbert Hoover vì ông đóng vai trò chính trong việc hình thành công trình nổi tiếng này. Đập Hoover được xây dựng tại Black Canyon thuộc con sông Colorado. Vị trí của đập nằm giữa hai tiểu bang Arizona và Nevada. Với chiều cao 221,4 mét, Hoover là đập cao thứ nhì trên nước Mỹ, đập có chiều dài 379.2 mét xây theo hình móng ngựa. Chân của đập dày 200 mét và đỉnh đập kết hợp dùng làm đường giao thông rộng 15 mét. Được khởi công xây dựng ngày 20/4/1931, xây dựng chỉ trong 5 năm, kết thúc năm 1936. Hai mục tiêu chính của việc xây đập Hoover là để cung cấp nguồn nước và nguồn điện cho các tiểu bang lân cận. Mười bảy máy phát điện của đập Hoover có thể sản xuất tối đa là 2,071 megawatts năng lượng thủy điện.




Ngoài ra, đập Hoover còn dùng làm phương tiện giao thông thuộc xa lộ 93. Tuy nhiên, biến cố khủng bố ngày 11/9/2001 đã khiến cho giới chức chính quyền đi đến quyết định sẽ xây một cây cầu bê-tông với hệ thống dây cáp để thay thế cho con đường đi qua đập hiện tại và được hoàn tất vào tháng 10 năm 2010. Cây cầu cao 260m tính từ mặt sông Colorado là cây cầu cao nhất nước Mỹ. Hồ chứa nước Hoover cùng đập bê tông đã tạo ra quần thể du lịch.
 





Hiện nay, mỗi ngày có trên 20.000 khách tham quan du lịch đến thăm và thưởng ngoại vẻ đẹp hùng vĩ nhân tạo lừng danh này. Khách có thể đi thang máy bên trong thân đập để tham quan gian nhà máy thủy điện, đường ống lấy nước, thiết bị đo đạc quan trắc của đập. Thủy điện Hoover không những cung cấp điện cho cả thành phố Las Vegas (chỉ chiếm 15% sản lượng điện của công trình) mà còn cho cả vùng rộng lớn phía Nam California (hai tiểu bang Arizona, Nevada và hơn 10 thành phố lân cận).
Previous
Next Post »