Thăm thủ đô Washington D.C - Mỹ





        Nhà Trắng nơi ở và làm việc của Tổng Thống Mỹ




Washington, D.C thủ đô của nước Mỹ, được thành lập vào ngày 16 tháng 7 năm 1790.D.C viết tắt của District of Columbia có nghĩa Đặc khu Columbia. District of Columbia cũng được dịch là Quận Columbia nhưng dễ nhầm lẫn vì có đến 8 quận tại Mỹ mang tên Columbia, đặc biệt nhất là quận Columbia, Washington, một quận nằm trong tiểu bang Washington. Về  vị thế chính trị Washington, D.C. được xem gần như tương đương với các tiểu bang của Hoa Kỳ và là Thủ Đô của Liên Bang. Bang lấy tên của George Washington, tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Tổng diện tích: 184.824 km², dân số: 5,9 triệu người, mật độ dân số: 88,6 người/km².
Thành phố Washington ban đầu là một đô thị tự quản riêng biệt bên trong Lãnh thổ Columbia cho đến khi một đạo luật của Quốc hội Hoa Kỳ năm 1871 có hiệu lực kết hợp thành phố và lãnh thổ này thành một thực thể duy nhất được gọi là Đặc khu Columbia. Đó là lý do tại sao thành phố này trong khi có tên gọi chính thức là Đặc khu Columbia lại được biết với tên gọi là Washington, D.C. Thành phố nằm bên bờ bắc sông Potomac và có ranh giới với tiểu bang Virginia ở phía tây nam và tiểu bang Maryland ở các phía còn lại. Tuy đặc khu này có dân số 591.833 người nhưng do nhiều người di chuyển ra vào từ các vùng ngoại ô lân cận nên dân số thực tế lên đến trên 1 triệu người trong suốt tuần làm việc. Vùng đô thị Washington, bao gồm cả thành phố, có dân số 5,3 triệu người là vùng đô thị lớn thứ 8 tại Hoa Kỳ.
Điều một trong Hiến pháp Hoa Kỳ có nói đến việc lập ra một đặc khu liên bang, không phụ thuộc vào bất cứ tiểu bang nào, để phục vụ như thủ đô vĩnh viễn của quốc gia. Các trung tâm của ba ngành trong chính phủ liên bang Hoa Kỳ: lập pháp, hành pháp và tư pháp cùng nhiều đài tưởng niệm và bảo tàng quốc gia đều nằm trong đặc khu. Washington, D.C. là nơi tiếp nhận 173 đại sứ quán ngoại quốc cũng như các tổng hành dinh của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, và Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO). Ngoài ra còn có tổng hành dinh của nhiều các cơ quan khác .Quốc hội Hoa Kỳ có quyền hành tối cao đối với Washington, D.C. vì vậy cư dân của thành phố có ít quyền tự trị hơn cư dân của các tiểu bang Hoa Kỳ. Đặc khu có một đại biểu quốc hội chung nhưng không có quyền biểu quyết và cũng không có thượng nghị sĩ nào. Cư dân Đặc khu Columbia trước đây không thể tham gia bầu Tổng thống Hoa Kỳ cho đến khi Tu chính án 23 Hiến pháp Hoa Kỳ được thông qua năm 1961. Nếu Washington, D.C. là một tiểu bang thì nó sẽ đứng cuối cùng tính theo diện tích, hạng hai từ cuối nếu tính theo dân số, đứng đầu tính theo mật độ dân số, đứng thứ 35 tính theo tổng sản phẩm nội địa tiểu bang, và đứng hạng nhất về phần trăm dân số người Mỹ gốc châu Phi, khiến cho Washington, D.C. trở thành một tiểu bang có đa số dân thiểu số.

Trong thời gian đến Washington D.C chúng tôi đã tham quan các di tích lịch sử sau :

+ Nhà Trắng ( White House) là nơi ở chính thức và là nơi làm việc chính của Tổng thống Hoa Kỳ. Nhà Trắng là một biệt thự sơn màu trắng và được xây bằng sa thạch theo kiểu tân cổ điển, ở số nhà 1600 Đại lộ Pennsylvania NW tại Washington, D.C.
Nhà Trắng  được xây dựng sau khi Quốc hội quyết định thành lập Hạt Columbia và chọn nơi này làm thủ đô Hoa Kỳ ngày 16 tháng 7 năm 1790. Tổng thống George Washington cùng với Pierre L’Enfant, người chịu trách nhiệm qui hoạch thành phố, giúp chọn địa điểm này.
Kiến trúc sư được chọn qua một cuộc thi với chín đề án gởi đến dự thi. James Hoban, người Ireland, là người thắng cuộc;  toà nhà được khởi công xây dựng với lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 13 tháng 10 năm 1792. Tòa nhà có 6 tầng với diện tích sàn tổng cộng là 5.100 m² , gồm 132 phòng và  412 cửa ra vào
Mỗi khi có một gia đình tổng thống mới vào sinh sống, họ đều tìm cách thay đổi phần trang trí của toà nhà; những thay đổi này đôi khi nhẹ nhàng, đôi khi triệt để, có khi gây ra lắm tranh cãi.












+ Tượng đài Washington( Washington Monument) là một đài tưởng  niệm lớn màu trắng được xây dựng để tượng niệm tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ George Washington  cao 169,29 m và được xây bằng cẩm thạch, granite và sa thạch. Người thiết kế tượng đài này là Robert Mills, một kiến trúc sư tài danh.Viên đá đặt nền móng được đặt ngày 6/12/1884 và tượng đài được xem như hoàn thành ngày 21/2/1885.Tượng đài được chính thức mở cửa cho công chúng ngày 9/10/1888.






+ Điện Capitol (Capitol Houses) là trụ sở của Quốc hội, cơ quan lập pháp của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Nó được xây tại Washington, D.C., trên đồi Capitol về phía đông .Tuy không nằm tại trung tâm địa lý của Địa hạt Columbia, Điện Capitol là tiêu điểm của quy hoạch thành phố .Điện này nổi tiếng về mái vòm lớn, có khu phía bắc là Thượng Nghị viện và khu phía nam là Hạ Nghị viện.Điện Capitol bắt đầu được xây dựng vào năm 1793.





+ Lầu Năm Góc  là trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Địa chỉ: 48 N. Rotary Road, Arlington, Virginia 22211. Lầu Năm Góc là biểu tượng của Quân đội Hoa Kỳ và khi nói đến Bộ Quốc Phòng Mỹ, người ta chỉ cần gọi tắt là Lầu Năm Góc. Tòa nhà này được khánh thành ngày 15/1/1943, đây là phức hợp văn phòng có công suất sử dụng cao nhất thế giới và cũng là tòa nhà văn phòng rộng nhất thế giới về tiêu chí diện tích sàn. Tòa nhà có 23.000 người (quân nhân và dân sự) và 3000 người giúp việc. Tòa nhà có 5 cạnh, 5 tầng (cộng thêm 2 tầng hầm) và 5 hành lang  với tổng chiều dài 28 km hành lang.Do George Edwin Bergstrom thiết kế và xây dựng năm 1941 - 1943, tòa nhà 5 cạnh theo phong cách Tân cổ điển khiến ta liên tưởng đến sơ đồ kết cấu pháo đài trong lịch sử công trình.



+ Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam, hay Bức tường Chiến tranh Việt Nam ( Vietnam Veterans Memorial), là đài tưởng niệm có hình một bức tường dài, hình chữ V, bằng đá đen, khắc tên của hơn 58.000 chiến binh Mỹ đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tham gia trong cuộc chiến tranh Việt Nam
Bức tường nằm trong Khu tưởng niệm các Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam tại trung tâm thủ đô Washington D.C. và được khánh thành ngày 13 tháng 9 năm 1982 với diện tích 8.100 m². Đây là nơi đón tiếp hơn 3 triệu người tới thăm viếng mỗi năm.
Được làm từ hai tấm đá hoa cương đen mang về từ thành phố Bangalore ở Ấn Độ. Trên thế giới chỉ có ba nơi có nhiều loại đá hoa cương đen và lớn như vậy là Ấn Độ, Thụy Điển và Nam Phi.Chiều dài bức tường là 75 m, cao 3 m.
Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam được khởi công xây dựng ngày 26 tháng Ba năm 1982, theo ý tưởng của một nhóm Cựu chiến binh Việt Nam ở Washington DC, những người đã lập Quỹ Tưởng niệm Cựu chiến binh Việt Nam để quyên góp tiền xây dựng. Khoảng hơn 1,400 đề án kiến trúc được gửi về và họ đã chọn ra đề án của cô sinh viên kiến trúc trường Yale, Maya Ying Lin. 




Đài tưởng niệm Lincoln(Lincoln Memorial ) là một tượng đài tôn vinh Tổng thống thứ 16 của HoaKỳ,Abraham Lincoln hai năm sau khi ông bị ám sát,.Xây dựng bắt đầu vào năm 1914 theo thiết kế của kiến trúc sư Henry Bacon.Bên trong ngôi đền bằng đá cẩm thạch cao 30m là một tác phẩm điêu khắc lớn của Abraham Lincoln ngồi trên ghế do Daniel Chester French thiết kế cao 5.8m.








+ Bảo tàng Quốc gia Hàng không và Vũ trụ (National Museum of Air and Space )là bảo tàng có bộ sưu tập lớn nhất của ngành hàng không  và vũ trụ trên thế giới, gồm hơn 30.000 hiện vật hàng không  và 9.000 hiện vật liên quan đến không gian, điển hình như  Wright 1903 Flyer, chiếc máy bay đầu tiên sử dụng động cơ, Spirit of St Louis, chiếc máy bay được sử dụng bởi Charles Lindbergh trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên vào năm 1927 và Mô-đun chỉ huy tàu Apollo 11 lên mặt trăng vào năm 1969.










+ Bảo tàng Quốc gia Lịch sử tự nhiên(National Museum of Natural History) được coi là một trong những bảo tàng tốt nhất của loại hình này trên thế giới .Bên ngoài của bảo tàng được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng Daniel Burnham và Charles McKim. Phần còn lại của bảo tàng được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư Hornblower và Marshall.Có thể tìm thấy rất nhiều hiện vật mô tả lịch sử phát triển tự nhiên cùa loài người và trái đất. 




 Tại bảo tàng này có trưng bầy viên kim cương  xanh lớn nhất thế giới và huyền thoại Hy Vọng (Hope) có lịch sử từ năm 1653 đã mang nhiều điểm rủi cho các chủ nhân đeo nó , trọng lượng 45,52 carat


+ Nhà hàng MacyW.D.C thuộc một chuỗi 800 các nhà hàng bán lẻ của hãng Macy có 150 năm tuổi của Mỹ,  bán các đồ may  mặccho cả gia đình, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa, phụ kiện, đồ đạc trong nhà, thiế tbịnhà bếp v.v.với các thương hiệu của Mỹ, Trung Quốc , Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới.





Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cám ơn cậu đã post bài này lên. Các địa danh cậu viết cháu đều đã đến nhưng không có dữ liệu đầy đủ và cụ thể cùng ảnh minh hoạ như vậy.

Balas