Đôi lời về Đạo Phật và yenlang.net

Vừa rồi trong lúc đi "tìm" tác giả Như Hải của lời nhận xét rất dí dỏm và rất "phụ nữ" trong bài đăng "Đàn Ông-Đàn Bà" của tôi trên Blog này tôi mới phát hiện ra tác giả hóa ra lại là em Lê Bạch Hoa - con dâu trưởng của Cậu Di nhà ta.
Trong lúc "tra cứu" lí lịch tôi cũng đã vào trang Web www.yenlang.net của Như Hải và có đọc qua một số bài viết hay sưu tầm của tác giả về Đạo Phật
Tôi cũng xin được có mấy lời sơ lược về chủ đề này. Tôi nói là sơ lược vì nói đến Đạo Phật tôi chẵng am hiểu gì nhiều. Tôi chỉ nói lên vài cảm nhận của mình về nó thôi.
Theo tôi Đạo Phật là tôn giáo chứ không như Như Hải nói không phải là tôn giáo nhưng là một tôn giáo gắn chặt với con người và rất "đời". Những triết lí của Đạo Phật không xa vời cuộc sống đời thường của con người. Nó dạy con người ta sống như thế nào cho phải đạo ở đời, không tham lam, ích kỷ. ghen tị..- những tật xấu mà con người hay mắc phải. Ở Việt Nam ta sở dĩ Đạo Phật phát triển hơn các tôn giáo khác là nhờ những triết lý rất tiến bộ, hợp với đời của nó. Vì vậy Nhà Nước ta "chiều" Đạo Phật hơn cũng là đúng thôi. Thể chế nào ở Việt Nam làm được điều này thì lòng dân sẽ yên. Chế độ Diệm-Nhu trước đây đàn áp Đạo Phật thì một thời gian ngắn sau đó bị sụp đổ đó thôi. Trong thời Vua Trần Nhân Tông - Ông Phật tổ của Việt Nam tôn thờ Đạo Phật nên Quốc thái - Dân yên. Tuy vậy tôi thấy Đạo Phật dạy con người cam chịu quá, nhẫn nhục quá ngay với những kẻ không biết điều. Lời giáo huấn này tôi chỉ chấp nhận một nửa thôi là phải kiềm chế nhưng không quá cam chịu !
counter
Số lần đọc bài này
     Bản thân tôi không cho Đạo Phật là một tôn giáo mê tín, kích động bạo lực mà nó thực sự rất gần gũi với đời thường và có những triết lí sống rất hợp với suy nghĩ của mình. Nghiệm lại cuộc đời 60 năm có lẽ của mình tôi thấy những lời giáo huấn của Đạo Phật sao đúng thế.
Khôn mấy,  thủ đoạn đến mấy cũng không qua mặt được ĐỜI, phải không nào ?
   
Mấy lời mạo muội ghi lại những cảm nhận vậy thôi về Đạo Phật. Có thể đúng với người này nhưng lại "kị" vơi người kia. Không sao cả ! Cuộc đời phải được tự do nói lên những cảm nhận của mình về cuộc sống này !
Trong nhận xét Như Hải có ý muốn tôi nêu lên mấy nhận xét về vấn đề này - một vấn đề mà nhiều người ngại đề cập cùng như vấn đề Biển Đông với Trung Quốc vậy. Tôi mạo muội có mấy ý kiến sơ lược như vậy. 
   Trong www.yenlang.net của Như Hải  có nhiều bài thú vị đấy. Theo tôi Như Hải nên chọn lọc, cân nhắc và thỉnh thoảng đưa  một vài bài lên Blog "Gia Đình Cụ Quang" nhé để Blog của Chi họ ta đa dạng hơn về chủ đề và thực sự là nơi chia sẽ mọi vấn đề của các thành viên. OK ?


TB: Anh có nhận xét là trong www.yenlang.net những ảnh minh họa cho bài viết thường có "gam" buồn và có vẽ cô đơn. Sao vậy? Chắc Đạo Phật đi vào những cái sâu lắng trong lòng người nên hợp với gam này hơn để suy tư, để chiêm nghiệm.. có phải thế hông ?


Hai ảnh đầu bài lấy từ yenlang.net
Previous
Next Post »
6 Komentar
avatar

Thanks anh Lương. Em phải đính chính là yenlang.net là trang web của cả nhóm bạn cùng chung tâm niệm vì cuộc sống, vì mọi người, và v sự tu tập của chính mình trong cuộc đời này. Trang này do Tuấn Minh - pháp danh Pháp Thuận là trưởng nhóm cũng kiêm luôn trưởng trang. Hầu hết các bài là do Pháp Thuận sưu tầm và chia sẻ anh ạ.

Balas
avatar

yenlang.net có nhiều Bài đăng thú vị đấy. Anh sẽ thỉnh thoảng ghé thăm trang Web này !

Balas
avatar

Chư vị đệ tử rát mừng khi được biết do ngài Thích Pháp Thuận chủ trì !

Balas
avatar

A, chú Ngọc lên tiếng đấy ạ! Pháp Thuận đang vi vu ở Furama, Đà Nẵng ạ. Còn cháu và Gia Minh ở nhà ngày mai sẽ đón David về phép ăn Tết ạ. Chúc chú vui khỏe ạ.

Balas
avatar

Chị Vinh từ lâu đã thích đọc yên lặng.net nhưng đến hôm nay qua anh Lương mới phát hiện ra là blog của người nhà. Minh + Hoa thật đa tài.

Balas
avatar

Hi chị, chị đi Mỹ vui k? Tụi em rất vui khi biết chị Vinh và anh chị cũng quan tâm tới yênlang.net.
Chúc chị luôn vui vẻ và nhiều an lạc nhé ạ!

Balas