Bàn thêm về xử lý rác thải

Để xử lý tốt được rác thải, nước thải  sinh hoạt vấn đề chính vẫn là ý thức của dân chúng. Ý thức của người dân kém "chỉ biết sạch nhà mình" là được thì Nhà nước có quan tâm đến mấy cũng không thể thành công. Việt Nam mình đất chật người đông (đặc biệt là ở các Thành phố) thì không thể áp dụng cách xử lý rác thải sinh hoạt như ở Mỹ được (đất rộng, dân có ý thức về môi trường rất cao). Để làm được việc này phải nâng cao ý thức của người dân lên  trong quá trình thực hiện các chủ trương về xử lý rác. Đành phải làm song song thôi vì đợi dân ta có ý thức mới làm thì Việt Nam ta đã trở thành bãi rác mất rồi !!. Đúng là dân "tây" họ có ý thức cao về môi trường. Tôi còn nhớ chuyến đi Đức 2 tuần trước lúc nghỉ hưu. Ngồi trên tàu cao tốc Franfurt am Main lên Berlin nhìn qua của sổ của đoàn tàu có rất nhiếu cánh đồng trồng nho, lúa mỳ rất rộng và đẹp. Có một điều làm tôi ngạc nhiên là nhiều thửa ruộng có một cây cao mọc ở giữa nhưng người dân không đốn chặt cho thửa ruộng của mình vuông vắn dễ canh tác hơn mà vẫn để cho cây đó tồn tại. Một việc như vậy để chứng tỏ người dân Đức có ý thức rất cao về bảo vệ môi trường. Còn dân ta ư? Họ sẽ chặt ngay cây đó cho thửa ruông của mình được vuông vắn để dễ cày bừa. Dân ta sẵn sàng lấp ngay ao hồ - lá phổi của Thành phố để thêm vài mét đất xây cho nhà mình. Ý thức đánh giặc để giữ gìn đất nước thì dân ta miễn chê rồi nhưng khi sử dụng mảnh đất mà mình phải khó khăn lắm mới giành lại được thì còn nhiều điều phải bàn, còn nhiều cái bất cập lắm! Giành được đất đai cho mình rồi nhưng không có ý thức gìn giữ môi trường sống, đem đất sản xuất nông nghiệp để làm khu công nghiệp, sân golf.. thì con cháu ta sau này sẽ đói ăn là cái chắc. Đồng bằng sông Cửu Long đang bị xâm mặn, đất sản xuất nông nghiệp đang bị sử dụng sai mục đích thì tương lai con cháu ta thiếu ăn là việc nhỡn tiền.
  Luôn tiện Hồng Phương có bài về chủ đề này tôi cũng có mấy dòng trao đổii thêm để góp vào.
Sau khi đọc bài của Hồng Phương, tôi có tìm đọc lại bài thơ "Tiếng chổi tre" của nhà thơ quá cố Tố Hữu, Chủ đề tưởng như vụn vặt nhưng thực ra mang một tư tưởng lớn kêu gọi bảo vệ môi trường, quý trọng người lao động của Nhà thơ.

Nhớ em nghe
Tiếng chổi tre
Chị quét
Những đêm hè
Đêm đông gió rét
Tiếng chổi tre
Sớm tối
Đi về
Giữ sạch lề
Đẹp lối
Em nghe!
Luôn tiện tôi cũng gửi đến mọi người Bài hát "Tiếng chổi tre" . Hãy kích vào nút tam giác để nghe !

Những đêm hè. Khi ve ve dã ngủ. Tôi lắng nghe.Trên đường Trần Phú. Tiếng chổi tre. Xao xác hàng me. Tiếng chổi tre. Đêm hè. Quét rác…Những đêm đông. Khi cơn dông,vừa tắt. Tôi đứng trông. Trên đường lặng ngắt. Chị lao công, như sắt, như đồng. Chị lao công, đêm đôngQuét rác...Sáng mai ra. Gánh hàng hoa Xuống chợ Hoa Ngọc Hà. Trên đường rực nở. Hương bay xa, thơm ngát đường ta. Nhớ nghe hoa người quét rác đêm qua. Nhớ em nghe: Tiếng chổi tre, chị quét. Những đêm hè, đêm đông gió rét. Tiếng chổi tre, sớm tối, đi về. Giữ sạch lề, đẹp lối,Em nghe!


TIẾNG CHỔI TRE - QUANG THUẬN TRÌNH BÀY
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Đúng là hồi còn nhỏ đêm nào cũng nghe tiếng chổi tre quét rác thật. Mọi người rất quý trọng chị lao công và cố giữ gìn môi trường để chị khỏi mất nhiều công sức. Ngày nay, do lối sống thực dụng nên người ta không còn quý những người chăm chỉ, những nghề hữu ích nhưng thu nhập thấp nữa . Bản thân việc thu dọn rác cũng không diễn ra vào ban đêm nữa mà lại vào đúng lúc tan tầm nên càng gây thêm ô nhiễm và tắc đường. Nhiều buổi sáng đi làm gặp các chị lao công vung tay quét rác cho nhanh và cùng với nó là bụi bay ầm ầm.

Balas