Thăm California - Mỹ





 
 Chúng tôi rời Las Vegas đi xe bus du lịch hướng đến Los Angeles xe chạy qua sa mạc Nevada nóng bức nhìn xung quanh chỉ thấy cát, cỏ khô và cây xương rồng, ngồi trên xe mà cảm thấy khó chịu, chứng tỏ nhiệt độ ngoài trời khá cao, nhất là khi băng qua thung lũng chết (Dead Valley) là một thung lũng dài và hẹp nằm giữa hai bang California và Nevada của Hoa Kỳ. Đây là nơi có độ thấp nhất Bắc Mỹ với độ sâu 86 m dưới mực nước biển. Sở dĩ gọi là thung lũng chết vì vào các năm 1849,1941,1949… các đoàn thám hiểm đi vào vùng này bị mất phương hướng và lạc trong sa mạc nên bị chết.Cho đến ngày nay, dù đã nhiều người cố gắng lý giải về sức mạnh thần bí của Thung lũng Chết đã gây nên cái chết của các đoàn thám hiểm nhưng chưa có sự giải đáp thỏa đáng.






 
Sau hơn 3 giờ chúng tôi tới Barstow dừng lại mua hàng tại Outlet khá lớn, hàng bán trong Outlet là hàng chính hãng nhưng giảm giá, không phải hàng khuyến mãi, ở đây có thể tìm thấy giầy xuất khẩu Nike do VN sản xuất, vali Samsonine nổi tiếng… Đến Los Angeles chúng tôi nghỉ tại KS Marriott ở Fountain Valley và tranh thủ đi tham quan khu vực bán hàng lưu niệm Walt Disney, muốn vào chơi bên trong Disneyland phải mua vé tự túc. Khu giải trí này do nhà làm phim hoạt hình Mỹ Walt Disney khởi công xây dựng, và người ta lấy luôn tên ông để đặt cho nó. Công viên Walt Disney rộng 30 ha, được mở rộng vào năm 1955. Trong công viên, người ta đã xây và tái tạo nhiều phong cảnh hữu tình, những nhánh sông chảy giữa hai bờ lau sậy, bè gỗ thuyền hoa thế kỷ 18, rừng nguyên sinh nhiệt đới cây cối um tùm cho đến lâu đài, phố cổ, sông núi... Bước vào cửa khu giải trí, du khách được một đàn chuột Mickey chạy đến đón chào và bắt tay. Trong khu giải trí Disney còn có hơn 50 khu vui chơi điện khí hóa như thế giới ảo, thế giới mạo hiểm, thế giới tương lai. Từ khi hoạt động đến nay, trung bình mỗi năm khu giải trí Walt Disney đã đón khoảng 20 triệu khách đến tham quan. 







 





  
Sau đó chúng tôi đến tham quan đồi Beverly Hills nơi có hàng trăm biệt thự của các ngôi sao điện ảnh trên thế giới thường trú, trong đó có biệt thự của Brad Pitt và vợ cũ Jenifer Aniston vừa bán 28 triệu USD sau khi ly hôn và dạo chơi trên đại lộ Rodeo&Sunset nơi các đạo diễn, các ngôi sao điện ảnh thường đến uống cà phê, giải khát và mua sắm các hàng thời trang với giá cao ngất ngưởng .













 
Đến California không thể quên đến thăm khu Little Saigon ( Sài Gòn Nhỏ) thường chỉ những khu vực có nhiều người Việt sinh sống bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, nhất là tại Hoa Kỳ và Úc, mà ban đầu đa số là người Sài Gòn. Các khu Little Saigon lớn có mặt trong thành phố Westminster, Garden Grove, San Jose, California, Houston, Texas. Westminster và Garden Grove nằm trong khu vực Quận Cam, California, nơi được mệnh danh là “thủ đô người Việt tị nạn”. Những khu Little Saigon được hình thành từ những làn sóng tỵ nạn diễn ra sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975. Khu Little Saigon lâu đời nhất, lớn nhất và nổi tiếng nhất nằm tại thành phố Westminster và Garden Grove, Quận Cam, nơi người Việt chiếm 30,7% và 21,4% dân số theo điều tra dân số năm 2000 (tổng cộng trên 125.000 người). Từ năm 1978, Đại lộ Bolsa trở thành khu trung tâm của Little Saigon nhờ các cơ sở thương mại do những người Việt đầu tiên lập nên,những người tị nạn người Việt sau này cũng đến đó để lập nghiệp, họ mua lại các cơ sở thương mại của người địa phương và lập nên một số khu phố thương mại. Về sau cộng đồng người Việt tràn ra những thành phố lân cận như Garden Grove, Stanton, Fountain Valley, Anaheim và Santa Ana. Năm 1986, Ủy ban Phát triển Little Saigon đưa đề nghị thành lập Đặc khu Tiểu Sài Gòn lên thống đốc tiểu bang. Ngày 1 tháng 6 năm 1986, trước Quốc hội tiểu bang, Thống đốc George Deukmejian đã chấp thuận đề nghị này. Ngày 17 tháng 6 năm 1986, thị trưởng Westminster Chuck Smith đã làm lễ ra mắt Đặc khu Little Saigon trước thương xá Phước Lộc Thọ.















Tên chánh thức của tòa nhà này là “Asian Mall” (Chợ của người Á Châu). Tên Phước Lộc Thọ chỉ là tên do người Việt Nam quen gọi mà thôi, chớ không phải là tên chánh thức. Tại sao có tên này? Tại vì có 3 pho tượng của ba ông Phước Lộc Thọ đứng trước chợ, cho nên người Việt Nam ở đây mới gọi chợ này là Phước Lộc Thọ. Dần dà tên Phước Lộc Thọ được nhiều người biết đến hơn tên gọi chánh thức. Người có công xây dựng Little Saigon, chủ nhân của Phước Lộc Thọ và nhiều kiến trúc khác ở khu Bolsa và Saigon Nhỏ, là ông Triệu Như Phát (Frank Jao), một thương gia người Việt gốc Hoa, đã từ Việt Nam đến đây vào năm 1975. Ông sanh tại Hải Phòng, theo cha mẹ vô Nam vào năm 1954, và đã qua Mỹ lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Khi đặt chân đến đất Mỹ vào năm 1975, trong túi ông chỉ có 50 xu mà thôi. Ngày nay gia tài của ông vào khoảng 500 triệu đô la. Năm 1986-1987, ông Triệu Như Phát (Frank Jao) đã xây dựng tòa nhà tiêu biểu và lớn nhất của khu Little Saigon, là chợ Phước Lộc Thọ. Chợ này rộng khoảng 30,000 thước vuông. Little Saigon tại Quận Cam là một vùng rộng lớn, với nhiều khu thương xá của người Việt và người Hoa, nằm phía Tây của Disneyland, giữa xa lộ California 22 và và xa lộ Liên bang 405. Ngoài các trụ sở thương mại còn có nhà hàng bán các món ăn Việt Nam và Á châu như cơm tấm, phở, bánh mì, bánh cuốn…., các siêu thị bán thực phẩm Việt Nam. Nhiều bác sĩ, nha sĩ, luật sư, kế toán người Việt cũng lập văn phòng tại đây để phục vụ thân chủ đồng hương…” 











  
Sau đó đi tiếp tham quan bãi biển Santa Barbara dài nhất bờ Tây nước Mỹ, mà mùa hè rất đông khách du lịch đến đây 





 
 
 
 
Tạm biệt Cali  !!!

Previous
Next Post »