Nói chuyện bóng đá

Chuyện thứ nhất :Đọc đoạn tin ngắn trên báo mạng: “Cứ như một thông lệ, trải qua hàng năm, bóng đá TPHCM lại đẻ thêm một cái tên. Trước đây là những Sài Gòn United, Đá Mỹ Nghệ Sài Gòn hay Navibank Sài Gòn rồi lại là Sài Gòn Xuân Thành và giờ là Sài Gòn FC. Có cảm giác như người ta rất thích cái tên Sài Gòn và những người làm bóng đá TPHCM cũng dễ dãi cho việc gắn tên “Sài Gòn” dù một vài năm rồi lại biến mất. Trong khi cái tên truyền thống nhất, in đậm trong tâm trí người dân TPHCM là Cảng Sài Gòn lại không được những nhà quản lý bóng đá TPHCM trân trọng mà hắt hủi, xóa bỏ nó” tôi xin có vài dòng “bình loạn” cho vui.

Ở nước ta gìơ đua nhau đặt tên các công ty, tập đoàn cho đội bóng đá ví dụ như HAGL của bầu Đức, Hà Nội T&T của bầu Hiển, Hoà Phát HN, HN.ACB…được một vài năm lại đổi tên, nghĩ mà ngán ngẩm vì như thế làm gì có truyềnt hống để tự hào, làm nguồn cớ cho sự phấn đấu vì mầu cờ sắc áo.

Nhìn ra thế giới các đội bóng nổi tiếng như Manchester United (MU), Chelssel, Liverpool, Barcelona tuy đã nhiều lần đổi chủ nhưng cái tên vẫn được giữ nguyên nhiều năm như MU t ừ năm 1878, Chelseal 1905, Liverpool 1892 và Barcelona 1899.

Ở VN ta cũng đã từng có cái tên Thể Công lừng lẫy, tồn tại đúng 50 năm trong lòng người hâm mộ.

Các đội như CA Hà Nội, Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Bưu điện Hà Nội, TCĐS... có số năm tồn tại ít hơn và thành tích cũng ít hơn. Nhưng tất cả đều đã giải thể, hoặc bị đổi tên.

Tôi có một chuyện vui liên quan đến cái tên, mấy năm nay khi gặp lại những đồng đội đã từng ở cùng đơn vị bộ đội chỉ tính từ năm 1963 đến 1969 thôi. Có ngưòi từ năm 1967, có nguời từ năm 1969 nay mới gặp lại, khi gặp nhau ai cũng bảo “Thắng

, 53 Lãn Ông’. Thú vị thật họ nhớ tôi chỉ vì có cái đuôi 53 Lãn Ông kèm theo hơn 40 năm có lẻ. Nghe mà sướng. Tôi tin tưởng là 50 năm nữa nếu gặp lại tôi sẽ vẫn có cái tên như thế!.

Trở về bóng đá Việt Nam tôi mơ là sẽ có những cái tên đội bóng tiêu biểu, tồn tại vài chục đến vaì trăm năm, gắn liền với một truyền thống oanh liệt góp phần phát triển nền bóng đá nước nhà.

Vĩnh Thắng

(Ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »