Tháng 6 sôi động

Mỗi tháng có đặc điểm riêng, với tầm nhìn hạn hẹp qua theo dõi tin tức trên truyền hình, báo chí, tôi thấy tháng 6 có mấy sự kiện nổi bật rất ấn tượng.
Mở đầu là ngày quốc tế thiếu nhi 1-6, cả nước và thế gíới lại cùng nhau quan tâm hơn nữa tới việc chăm sóc tuổi thiếu niên, nhi đồng. Tiếp đến là những ngày nghỉ hè của học sinh, sinh viên sau một mùa thi nắng nóng. Năm nay, đặc biệt trẻ em ở trong và ngoài nước bị thiệt thòi nhiều vì thiên tai (động đất, bão lũ), nhiều học sinh phải bỏ học nên công tác trợ cấp để các em đi học, vui chơi chắc chắn sẽ được chú ý hơn.
Tiếp đến là kỳ họp lần thứ 3, nhiệm kỳ XII của Quốc hội VN khai mạc từ tháng 5, bế mạc vào đầu tháng 6 quyết định ban hành nhiều bộ luật và chủ trương của chính phủ, trong đó đặc biệt là Nghị quyết mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội lên gấp 3 lần hiện nay. Tháng 6 trong không khí nóng bỏng của mùa hè sẽ diễn ra Festival Huế và giải bóng đá nữ Châu Á đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt hứa hẹn sôi động và hấp dẫn là giải bóng đá Vô địch Châu Âu 2008 sẽ khởi tranh tại Áo, Thụy Sỹ từ ngày 7/6 đến 29/6/08. Những người hâm mộ môn thể thao vua (giới nữ cũng không ít) sẽ có nhiều đêm không ngủ nhưng vui, hấp dẫn, bàn luận sôi nổi. Chỉ riêng gia đình tôi, bốn bố con đều say mê bóng đá. Cứ mỗi trận đấu là mắt lại dán vào màn hình, miệng thì hò reo “ vào, vào rồi, tiếc quá…” tay thì vỗ đôm đốp, đen đét, chân thì đạp rầm rầm xuống sàn nhà (lại còn tốn không ít nước ngọt, bia và đồ nhắm).
Tháng 6 mới chỉ điểm vài sự kiện như vậy đã thấy quả là sôi động từ chính trường đến thể thao, không phân biệt lứa tuổi từ trong nước đến ngoài nước.
Tháng 6 còn là mùa của những
tuor du lịch ngắn ngày và cả dài ngày mà các thành viên gia đình đang dự tính. Mở đầu tháng là chuyến đi Brunei của Tuấn Minh và tới Bali (Indonesia) của Tuấn Khoa, tiếp sau đó vào giữa tháng là chuyến đi dài ngày tới Châu Âu của bà Nhu bắt đầu từ LB.Nga. Ngoài ra còn những dự kiến du lịch tại Phú Quốc, Quan Lạn, Nha Trang, CPC, Cửa Lò...đang được một vài thành viên gia đình cân nhắc về tài chính trong điều kiện khó khăn hiện nay sao cho hợp với túi tiền, nên chưa có quyết định cuối cùng.
Còn về truyền thống kỉ niệm sinh nhật của các thành viên nhà ta tháng sáu này chắc chỉ có kỷ niệm ngày sinh hai chắt họ Đoàn của các cụ Yến-Oánh, đó l
à Đoàn Mạnh Đức (8/6/1999) con Chiến Dũng –Thu Hiền và Đoàn Trung Hiếu (8/6/2003) con Ngọc Khanh – Thu Hà
Đây là hai cháu nội ông bà Đoàn Hải, Kim Anh. Đặc biệt thú vị là hai cháu sinh cùng ngày, cùng tháng, chỉ cách nhau nửa giờ và bốn năm giống hệt như bố của chúng. Đặc điểm tính cách của hai cháu này được bà nội mô tả qua hai đoạn thơ ngắn sau:

Trung Hiếu đôi mắt biết nói
Có duyên má lúm đồng tiền

Sơ sinh mũm mĩm con gái
Lớn lên nghịch lắm cháu trai
Thông minh, dí dỏm, hay cười
Nhưng khóc cũng dai hơn kẹo
Khi hứng thích hát, đọ
c thơ
“Cháu chúc ông bà mạnh khỏe”
*****

Mạnh Đức hơn em 4 tuổi
Nhỏ nhắn nhưng nghịch chẳng vừa
Ra dáng ông anh cơ đấy
Nhiều khi nạt nộ hai em
Điện tử chơi nhanh ào ào
Mong học cũng vào như vậy
Chăm chỉ học tập khỏe ngoan
Hay ăn chóng lớn để còn bế em!

Phạm Kim Anh
(1.6.2008)

Previous
Next Post »