Sơ kết...

Ngày 21.12.2007, bác Di đưa lên Blog 53 bài “Cảm nhận về sức khoẻ cho người già" trong đó có "Bài tập thể dục thực hành đơn giản theo kinh nghiệm" gồm 10 động tác rất đơn giản, dễ tập, dễ nhớ.
Đối với những người đã chơi môn bóng đá, bóng bàn, bơi lội…cũng đã từng làm quen với một vài động tác trong bài này ở phần khởi động. Nhưng với nhiều người thường ít chú ý tới khâu khởi động đầu tiên này, nên hay bị sai khớp, bong gân.

Ở bất cứ tuổi nào nhất là từ khi vào tuổi từ U60 trở đi máu lên não ít, đi lại không được nhanh nhẹn như trước, các khớp sương khô dễ bị hoa mắt chóng mặt, vấp ngã, trượt chân sai khớp...
Kể từ khi có bài này mỗi sáng ngủ dậy tôi đều làm theo bài tập, thường là không làm hết tất cả các động tác như bài đã nêu mà chỉ tập trung vào 9/10 động tác (từ 1 đến 9) bao gồm các động tác về đầu, cổ, tay, chân, đầu gối, bụng...Đó là những động tác bổ trợ cho viêc đi lại trong nhà, dạo bộ ngoài hồ Tây lúc bắt đầu một ngày mới còn đương ngái ngủ.
Có thể nói thời gian áp dụng chưa nhiều, nhưng hôm nay sơ kết 6 tháng tập luyện tuy chưa được thục sự nghiêm chỉnh nhưng tôi vẫn có thể thông báo để quí vị chia sẻ kết quả đã cho thấy từng ngày. Có thể khẳng định vì cho tới ngày hôm nay quí vị thấy tôi vẫn còn nguyên vẹn, lành lặn chưa hề bị bong gân, sai khớp, vẹo đầu, vẹo cổ...Máu lên não có vẻ tốt hơn trước nhiều, có thể kiểm chứng bằng việc ngồi máy tính mấy tiếng liền mà vẫn thấy thoải mái, mắt không bị hoa. Nếu tập luyện nghiêm chỉnh hơn, chắc chắn kết quả còn khả quan hơn nữa.
Để quí vị đỡ mất thời gian tìm kiếm tôi xin chép lại toàn bộ 10 động tác của "Bài tập thể dục thực hành đơn giản theo kinh nghiệm"

1.Cổ: Gật lên, gật xuống, lắc hai bên 15 lần
2.Tay:Bóp tay và xòe bàn tay 15 lần
3.Vai:Quay vai xuôi ngược 15 lần
4.Đầu:Vòng tay qua đầu, vẹo eo mỗi bên 15 lần

5.Hông:Quay hông, chống tay mỗi bên 15 lần
6.Lưng:Cúi lưng, ngửa lên 15 lần
7.Đầu gối:Quay hai đầu gối mỗi chân mỗi bên 15 lần
8.Chân:Nhấc gót bàn chân lên xuống 15 lần
9.Bụng:Đứng lên ngồi xuồng 15 lần
10.Tòan thân:Chống tay cúi tòan thân sát mặt đất nhấc lên nhấc xuống 15 lần.
Xong nghỉ, thở 45 phút hãy tắm nước nóng vừa
Tuỳ theo hoàn cảnh và nhu cầu của mỗi người mà vận dụng bài tập này cho thích hợp để đạt hiệu quả cao, cuối năm 2008 ta sẽ cùng nhau tồng kết rút kinh nghiệm.


Phạm Toàn
Previous
Next Post »