Kể chuyện...Bác Hồ

Nói về Chủ Tịch Hồ Chí Minh-Bác Hồ có lẽ không sao kể siết, thế hệ chúng ta gần như hầu hết ai cũng có những điều để nói về Bác Hồ. Nói về Bác tôi muốn kể với quí vị ba mẩu chuyện nhỏ, cũng là ba lời dạy của Người mà tôi vẫn ghi nhớ được từ rất nhiều năm nay.
1.Nói về viết văn, viết báo theo Cụ viết một mà hiểu mười, còn hơn viết mười mà hiểu một. Vì thế như quí vị đã biết lời văn, lời phát biểu của Bác Hồ ngay cả trong những đại lễ quốc gia, đối ngoại rất ngắn gọn, giản dị mà lại đi vào lòng người. Chẳng nói đâu xa như câu “Không gì quí hơn độc lập tự do” mà bác Anh vừa rdẫn ra trong bài thơ "Nhớ ngày 19.5" là một ví dụ, rất đi vào lòng người.
2.Bác dạy việc thế nào thì để cho nó như thế, việc bé đừng xé ra to, việc to đừng làm cho nó nhỏ đi. Tôi hiểu đó là bác nói về thái độ nhìn nhận trung thực đối với một sự việc, từ đó mới có cách đánh giá và xử lý đúng.
Điều này thực sự quá đúng bởi trong cuộc sống chúng ta nhiều khi quá đề cao, hoăc lại đơn giản hoá một sự việc nào đó không đúng như nó đang có. Có khi lại còn “hình sự hoá” ngay cả việc chẳng có gì phải ầm ĩ trong gia đình.
3.Khi biết một đơn vị quân đội trong khi xây dựng doanh trại đã bịt luôn cả lối đi của dân làng. Bác góp ý, nhắc nhở đơn vị phải làm đường mới cho dân đi.
Suy ra đó là Bác dạy làm bất cứ việc gì cũng phải quan tâm tới lợi ích của những người xung quanh, mà nếu làm quan thì lại càng phải chú ý hơn. Nếu tất cả chúng ta đều làm được như thế thử hỏi làm sao có đất cho tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện, đấu đá triền miên như ngày nay đang diễn ra ở nhiều nơi.
Rất tiếc cả ba câu chuyện này tôi không nhớ được chính xác lời của Bác (như bài bác Di, bác Anh viết sáng nay), tôi chỉ nhớ được đại ý như thế. Nhưng tôi xin bảo đảm là có thật 100%.

Phạm Lê

Previous
Next Post »