Thần tượng

Tôi chia sẻ niềm vui hoan hỉ ca Hoa Minh khi gặp được thần tượng bấy lâu nay ngưỡng mộ -Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Ralrm Garden Resort Hội An một ngày cuối tháng năm 2008.
Tôi không có cơ hội đuợc gặp ông, vả lại ông cũng không phải là thần tượng của tôi. Với tôi ông chỉ đuợc biết với danh nghĩa là một học giả uyên thâm, đáng kính về một lĩnh vực của đạo Phật. Những gì ông làm cho đất nước này tôi chưa được nhìn thấy, bởi lẽ ông sống ở ngoài nước. Vì thế chắc chắn nếu được gặp ông, tôi khó có thể có được những phút vui mừng đến khó tả như thế.
Tôi chỉ là một người bình thường ngưỡng mộ đạo Phật nói chung, bởi tôi không phải là người tu hành ăn chay, tụng kinh nơi của Phật. Những giá trị đạo đức cao đẹp của đạo Phật ấy là bình đẳng bác ái, hướng tới cái thiện, tránh xa cái ác, giữ lương tâm trong sạch, thờ cúng tổ tiên, bậc sinh thành, thuyết nhân quả … là những tư tưởng gắn với thực tiễn cuộc sống làm cho con người đạt tới sự thanh thản, giàu sang, trong sáng về tinh thần. Những yếu tố tinh thần đẹp đẽ ấy phù hợp với đạo đức con người, mới là điều tôi ngưỡng mộ như là một thần tượng.
Đúng là mỗi người có một thần tượng, đối với người này sẽ là thần tượng, nhưng với người khác rất tiếc không hẳn là như thế. Ví như tôi có thể bỏ hàng giờ thức khuya, dạy sớm để xem đội bóng đá MU thi đấu. Nhưng với nhiều người thì đó là một việc làm vô nghĩa, mất thời gian vô ích.
Vì thế tôi chia sẻ với Hoa Minh và nghĩ rằng ai cũng có thần tượng để ngưỡng mộ.

Phạm Lê
(Ảnh trên: Chùa Bái Đình nhìn từ trên cao.)
Previous
Next Post »