15.5, một ngày kỉ niệm không thể quên.

Thưa quí vị chắc hẳn nhiều vị vẫn còn nhớ hôm nay là kỉ niệm ngày thành lập Đội thiếu niên Tiền Phong Việt Nam, tiền thân của Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh ngày nay.
Sớm nay tôi lật tìm trong đống ảnh tư liệu của gia đình, cố tìm chiếc ảnh hồi nhỏ với chiếc khăn quàng đỏ trên vai mà không thấy. Tiếc quá.

Tuổi thếu niên của quí vị có lẽ cũng giống như tôi, bắt đầu từ cấp một cho đến hết cấp hai hầu hết đều gắn liền với chiếc khăn quàng đỏ nơi lớp học, những ngày trại hè, kế hoạch nhỏ…
Ngày đó chúng ta ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi yêu Tổ Quốc, yêu Hoà bình.... Rồi phong trào nếp sống văn hoá, người có văn hoá được phát động với những nội dung thiết thực như nhường chỗ cho người gìa, nhặt được của rơi đem trả cho người mất…được phát động và được hưởng ứng với một sự tự giác đến ngạc nhiên.
Bắt đầu từ những lời răn dạy ấy theo chúng ta đến tuổi trưởng thành, bôn ba khắp mọi miền đất nước, cho đến ngày nay tuy đã nghỉ hưu vẫn còn in đậm trong tâm trí. Bởi đó không chỉ là một kỉ niệm, mà còn là một qui tắc ứng xử xuyên suốt cuộc đời của mỗi người.
Ngày nay những giá trị đạo đức đó vẫn còn nguyên vẹn, nhưng người ta lại ít nói đến và dường như coi đó là giáo điều, cổ lỗ. Có thể vì như thế mà đang có nhiều điều chướng tai gai mắt, lễ giáo gia đình bị xem nhẹ, tệ nạn gia tăng, thật giả khó phân biệt…
Nghĩ về ngày 15.5, đó là một ngày kỉ niệm không thể quên gắn liền với những bài học đạo đức được gây dựng từ thời “Khăn quàng đỏ”.

Vĩnh Toàn
(Ảnh: Pianist Tuấn KHoa)
Previous
Next Post »