Ngày lễ mừng chiến thắng...

Nhân ngày EU hằng năm (9.5), sáng nay bác Di vừa đưa một loạt hình ảnh quí hiếm ghi lại chuyến viếng thăm lịch sử của hai bác tại 4 cường quốc Châu Âu Pháp, Đức, Italia và Hungari. Cũng sáng nay tại Hồng trường Matxcơva sẽ diễn ra lễ duyệt binh mừng kỉ niệm 63 năm ngày chiến tháng phát xít Đức (9.5.1945-9.5.2008), ngày lễ được người dân Nga ưa thích và tự hào nhất.
Lễ duyệt binh năm nay theo quyết định của nguyên Tổng thống Putin, sẽ có các loại tên lửa và máy bay thế hệ mới tham gia để biểu dương sức mạnh quân sự của nước Nga. Lễ kỉ niệm còn có một điều đặc biệt là sự xuất hiện tại Hồng Trường của một Tổng thống mới, trẻ tuổi nhất trong lịch sử các nhà lãnh đạo Nga (42 tuổi). Một Tổng thống kĩ trị, không xuất thân từ quân nhân và giới tình báo như người tiền nhiệm Putin.
Ở Châu Âu người ta không hề quên công lao của Hồng Quân Liên Xô, ví như ở Đức giữa thủ đô Berlin có cả một công viên rộng hàng ngàn mét vuông, với một tượng đài lớn ghi chiến công của Hồng Quân Liên Xô giải phóng nước Đức khỏi chủ nghĩa phát xít.
Hàng ngày nhất là vào ngày nghỉ, ngày lễ hàng vạn người từ khắp mọi nơi đổ về đây vui chơi, thưởng ngoạn phong cảnh và hưởng không khí trong lành giữa một thành phố công nghiệp lớn..
Ở ta nhờ có chiến thắng này đã tạo ra một trong những tiền đề thuận lợi để chúng ta tiến hành cuộc Tổng khởi nghiã Tháng 8 thành công, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tiền thân của nhà nước Việt Nam đổi mới hiện nay.
Giờ này theo tin điện thoại mới nhất vừa nhận được từ Matxcơva, gia đình Tuấn Thuý đại diện cho chi cụ Phạm Vĩnh Quang đã kịp có mặt tại Hồng trường để chứng kiến lễ duyệt binh, hoà cùng ngày hội tưng bừng với hàng triệu người dân Matxcơva.

Vĩnh Toàn

Previous
Next Post »