Xin ý kiến…

Tôi vừa đọc được tin và ảnh Ban Thi đua – Khen thưởng Sở Nội vụ Hà Nội dự kiến đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho bà Ngô Thị Thanh Hằng Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và bà Nguyễn Thị Bích Ngọc Chủ tịch HĐNN thành phố. Hạng Nhì cho ông Đào Đức Toàn – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.\
Bà Ngô Thị Thanh Hằng áo dài tím
Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội sẽ tiếp nhận mọi ý kiến phản hồi gửi về địa chỉ số 37 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong 7 ngày. Tôi cũng không rõ là đối tượng lấy ý kiến như thế nào nhưng vê việc này tôi thấy có vấn đề gì đó nên chăng. Tôi là người đã được Huân chương lao động hạng ba, có thể coi là người trong cuộc có suy nghĩ riêng của mình. Trước tiên chủ trương tặng thưởng Huân chương cho người có công là việc làm chính đáng, thuộc thẩm quyền của cơ quan Nhà nước ở đây tôi chỉ xin nêu riêng về việc lấy ý kiến góp ý. Việc đánh giá một con người về đạo đức, trình độ làm việc trước hết là thuộc cơ sở nơi họ trực tiếp làm việc, chứ hỏi “”cả làng”” thì mọi việc thu về có vẻ như chỉ thiên về cảm tính không chính xác.
Đội U23VN nhận Huân chương lao động hạng nhất.
Tôi xin ví dụ hồi còn làm việc tôi ở cạnh một ông anh đồng nghiệp lớn hơn tôi đến cả chục tuổi, kinh nghiệm đầy người phụ trách xét khen thưởng. Ông ấy đề xuất mỗi khi cơ sở có người sắp được xét duyệt bắt buộc phải qua ông gặp trực tiếp phỏng vấn. Nghe qua thì có vẻ rất dân chủ, chu đáo “”nhìn tận mắt, nghe tận tai, bắt tại chỗ”. Nhưng rồi chủ yếu nhận xét đánh giá là về thái độ khi tiếp xúc khiêm tốn, kiêu ngạo, lễ phép, vui vẻ, có thiện cảm (hay không)...
Tiền vệ U23 Quang Hải nhận Huân chương LĐ hạng nhì 
Hơn nữa tôi quan niệm việc xin ý kiến cũng nên tùy trình độ đối tượng mà chọn lựa theo nôi dung tham khảo ví dụ về Cương Lĩnh, Chinh sách vĩ mô nên phải là những người có chuyên môm, có trình độ am hiều không thể là người lao động bình thường. Hay như nhân sự lãnh đạo cũng thế không thể “toàn dân làm công tác cán bộ”” đưa ý kiến chọn lựa nhân sự cấp cao. Tôi đã từng kể ông thợ chữa nước nhà tôi nhiều năm, mỗi lần đến nhà là một lần nghe ông ấy phê phán công tác cán bộ, chính sách toàn ở tầm vĩ mô nghe qua thì biết ông ấy nói cho vui chứ chẳng hiểu gì.
Vi thế công tác khen thưởng dòi hỏi cần có sự đánh gía khách quan, trung thực của cơ quan có thẩm quyền nơi họ công tác và sinh hoạt, không nên dựa vào ý kiến chung chung đại trà.
Phạm Lê

Previous
Next Post »