Kí ức ngày cụ Hồ đi xa. (*)

Ngày Quốc Khánh 2.9 hàng năm đến, chúng ta lại nhớ tới ngày Bác Hồ di xa cách nay đã 50 năm.
Ông Vũ Khoan nguyên Bí thư TW Đảng, Phó Thủ tướng chính phủ nhớ lại bức điện mật từ tay nhân viện cơ yếu tối ngày 2/9.1969 báo tin Bác Hồ mất khi ông làm phiên dịch viên tại ĐSQ Việt Nam ở Matxcơva, phụ trách quan hệ chính trị với Nhà nước và hai Đảng. Lúc này lãnh đạo ĐSQ đi công tác nước ngoài, ông được lệnh đến Ban Đối ngoại ĐCSLX báo tin này. Ngay sáng hôm sau Ông Anđrôpốp  Trưởng ban ĐN sau là Tổng bí thư Đảng CS Liên xô đã đến Sứ quán chia buồn, hỏi han kĩ lưỡng về tổ chức lễ tang.
Ngay sáng hôm sau bạn cử nhân viên đến SQ, giúp ta chuẩn bị nơi viếng Bác. Ngày mở sổ tang Đoàn Đảng CSLX do ông Bregiơnhép TBT dẫn đầu đến SQ viếng, sau đó Ông còn ngồi lại hồi lâu nhắc lại những kỉ niệm về Bác Hồ với Liên xô. Những ngày tiếp sau rất nhiều người Nga, các bạn  quốc tế có mặt tại Matxcơva đã đến viếng biểu hiện lòng tiếc thương đối với Lãnh tụ Việt Nam Hồ Chí Minh.
Ngày tổ chức lễ viếng, lễ tang tại Hà Nội Đoàn đại biều Liên Xô do chủ tịch HĐBT Côxưghin dẫn đầu đã đến dự Lễ tang truy điệu Hồ Chủ Tịch tại Quảng trường Ba đình, Hà Nội. Chính phủ Liên Xô còn gửi một đoàn cán bộ y tế, trang thiết bị giúp ta gìn giữ thi hài Chủ tích Hồ Chí Minh.
Đối với ông Vũ Khoan những ngày tang lễ Hồ Chủ Tịch là một kỉ niệm không quên về lãnh tụ vô cùng kính mến của dân tộc Việt Nam, cũng như với cá nhân ông.
Phạm Lê  
(*) còn tiếp

Previous
Next Post »