Ngày này một năm trước (*)

Ngày này cách đây một năm vào ngày 28.8.2019, chúng tôi rời Matxcơva lên đường  về Hà Nội kết thúc ba tháng sang Hà Lan, Nga thăm con cháu.
Đến Matxcơ va từ ngày 20.8, thời gian lưu lại chỉ đúng một tuần nhưng chúng tôi có dịp thăm lai những nơi đã từng sinh sống, học tập và làm việc trong những năm (1990-1992) với bà xã tại Học viện Ngoại giao và (1994-1998) với tôi. 
Nhờ có anh chị Tuấn Thúy dẫn đường chúng tôi có dịp trở lại thăm căn hộ nơi đã ở tại chung cư cán bộ ĐSQ và Học viện Ngoại giao. Thăm Hồng Trường, Bách hóa Tồng hợp Gum, Sum, Triển lãm Kinh tế quốc dân, đồi Lenin (nay là đồi Chim sẻ). Thăm Quảng trường Các Mác và Nhà hát lớn nổi tiếng ở đó có bức tượng lớn ông Các Mác, thăm ga tàu điện ngầm một kiến trúc giao thông như những cung điện dưới đất được xây dựng từ những năm Liên Xô còn nghèo khó và bị các nước Tư bản bao vây kinh tế , đi thăm Nghĩa trang danh nhân văn hóa Nga và nhiều nơi khác.
Đặc biệt đêm trước ngày về Tuấn Thúy bố trí cho chúng tôi một chuyến dạo chơi bằng thuyền trên sông Matxcơva ấn tượng. Thực ra phương thức du lịch này những năm còn công tác, học tập chúng tôi vẫn nhìn thấy hàng ngày nhưng chưa có điều kiện thực hiện...
Chiều tối ngày 28.8, chia tay vợ chồng Tuấn Thúy chúng tôi rời Mátxcơva lên máy bay về Hà Nội, cũng là kết thúc một chặng đường dài ba tháng qua Hà Lan và LB.Nga. Chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của vợ chồng Tuấn Thúy từ nơi ăn ở, hành trình đi lại. Chỉ nói riêng Tuấn đã đặt chỗ cho chúng tôi trên máy bay HK Nga suốt từ lúc đi, về kể cả Tranzit vẫn ngồi đúng số ghế để tiện cho tôi đi lại.  
Họp mặt chía vui tại nhà hàng Lộc Vừng ngày trở về
Hôm nay đúng một năm nghĩ lại chuyến đi này tôi vẫn cảm thấy vô cùng may mắn đã chót lọt, thành công mỹ mãn không có một sự cố đáng tiếc nào.  Trong thâm tâm tôi vẫn luôn luôn nghĩ với tôi là một chuyến đi không tưởng khi đã về già, bệnh tật đầy mình.
Đến hôm nay mỗi khi nhớ về chuyến đi, chúng tôi vẫn luôn ghi nhớ và cảm ơn những ai đã có sự chia sẻ, động viên khích lệ trong suốt chuyến đi này.
Phạm Lê
(*) Tiếp theo và hết

Previous
Next Post »