Hồi tưởng ngày 5.8,1964

Bà Nhu nhớ về ngày 5.8.1964 không chỉ là ngày Mỹ ném bom niềm Bắc, mà riêng với con cháu cụ Quang là ngày hai bác Đoàn Hải-Kim Anh tổ chức lễ cưới đơn giản và trang trọng .
Bà còn nhớ trưa ngày 5.8.1964, nhân ngày con gái lấy chồng hai cụ Quang Yến mời cơm khách. Hôm đó bà giúp thêm cụ bà lo viếc bếp núc hậu cần đón khách. Trong các vị khách có ba ông con rể cụ Bảo là các vị Nguyễn văn Trân, Hồ Trúc và Vũ Oanh đã đến dự. Ngày đó ba vị đang còn giữ các trọng trách khác nhau đã bố trí thời gian đến dự là một sự quan tâm thân tình. Giua lúc đang tiến hành mọi người ngừng lại, chăm chú lắng nghe loa truyền thanh Hà Nội thông báo máy bay Mỹ ném bom Lạch Trường, Nam Định.
Lễ cưới hai vị Hải - Anh sau đó được tổ chức tại Hiệu ăn Nguyên Sinh, phố Thuốc Bắc vào tối ngày 5.8. Về phía gia đình lâu quá bà Nhu chỉ nhớ có ông bà Thoa Nông, còn lại cũng không nhớ là có thêm những ai. Bà Lan nhớ đúng ngày đó đi làm tóc để tối dự đán cưới. Bà Anh nhớ có ông Di, ông Vĩnh Hải (đàn hát). Còn người viết bài này hôm đó đang ở sân bay Bạch Mai, nhưng toàn quân báo động chiến đấu từ chiều cấm trại không được về nhà.
Thấm thoát thế là đã 55 năm trôi qua, đến nay bà Nhu vẫn không quên sự kiện đất nước và gia đình diễn ra trong ngày 5.8 đáng ghi nhớ ấy.
Phạm Lê
Ảnh do ông Di cung cấp
Previous
Next Post »