Đến hội bia Đức ở Berlin

Ông bạn tôi ở Berlin vừa thông tin đang cùng mấy người bạn đến Hội bia quốc tế ở Berlin. Ông ấy hỏi tôi có còn nhớ Hội bia không?
Tôi trả lời "Nhớ chứ, quên sao được Hội bia và những cốc bia Đức". Nước Đức nổi tiếng nhiều nhãn mác bia, tôi không sành uống bia nhưng thời trẻ có dịp cũng thử vài loại. Nhớ những ngày đầu mới sang Đức vào năm 1985 mua một chai bia con, ra vườn hoa ngồi uống một mình từng ngụm ngọt lịm thơm mát mà lòng phơi phới "chưa bao giờ sướng như hôm nay"...Từ đó có thói quen mỗi lần đi chơi cũng phải ghé qua hàng bia lưu động ở bến tàu điện, ga xe lửa hay trong công viên làm một cốc bia hơi mát lạnh không cần đổ nhắm như ở Hà Nội.
Lễ hội bia Đức được tổ chức lần đầu tiên là từ ngày 12/10/1810 đến ngày 17/10/1810 ở Munich (Đức) lấy tên là Oktoberfest tiếng Đức có nghĩa là Lễ hội tháng Mười. Tính đến năm 2018 đã tổ chức 185 lần, hơn 200 năm lịch sử, chỉ bị hủy bỏ có 24 lần vì những lý do như: Thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh. Vì thế lễ hội bia Oktoberfest đã trở thành một lễ hội quan trọng, nó không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Munich nói riêng, người dân nước Đức nói chung.
Thường thì lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức trong nhiều ngày, thực sự là một ngày hội để du khách, người dân địa phương cùng nhau thưởng thức bia, ăn xúc xích và tham gia vào những trò chơi, những màn nhảy múa cực kỳ thú vị.
Lễ hội bia lớn nhất tổ chức ở Munich là vào tháng 10, ở Berlin hàng năm cũng có tổ chức nhưng lớn nhất vẫn là ở Munich. Năm nay Hội bia đường phố quốc tế được tổ chức trên đại lộ lớn ở Berlin, có chiều dài gần 3 km trên 100 quốc gia và hơn 200 hãng bia, 2 ngàn loại bia trên toàn thế giới được bán và quảng bá tại đây trong đó có bia “Sài Gòn” của chúng ta. Nhân dịp này các doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia không chỉ giới thiệu mặt hàng bia Việt Nam, mà còn các mặt hàng khác chủ yếu ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ (đôi lần còn mời cả ca sĩ, diễn viên múa sang biểu diễn).
Khi còn công tác ở Berlin tôi đã có may mắn vài lần đến Hội bia, nhưng chỉ ở Berlin còn lễ hội ơ Munch chưa được đến vì quá xa. Đến Hội bia thú nhất đương nhiên là uống bia,  nhưng thú vị và ngạc nhiên là ngắm các loại bia và nhìn người Đức đủ loại trẻ, già, trai, gái hào hứng quanh cốc bia. Họ uống từng cốc vại cỡ lớn ca hát, nhảy múa nhưng rất trật tự đâu vào đấy. Nhưng tiếc rằng tôi không phải là "sâu bia" chỉ uống được hai cốc nhỡ là cố lắm nên không được thưởng thức nhiều loại bia Đức (có thể nói là chưa biết gì về bia Đức). 
Nhưng không vì thế mà quên được cảm giác sung sướng được sống trong một ngày hội vui vẻ, náo nhiệt, tận mắt chứng kiến sở thích, tình yêu mến bia của người Đức.
Phạm Lê

Previous
Next Post »