Bảo Cường một thoáng Quê hương

Tôi vừa được bà Hoàng Thị Dung thông tin tốp ca “Bảo Cường một thoáng Quê hương” tác giả Nhạc sĩ Phạm Vính Hải được trao giải nhất trong liên hoan tiếng hát địa phương của Huyện Định Hóa, Thái Nguyên dịp Quốc khánh 2-9 vừa qua.
Như đã biết ông Phạm Vĩnh Hải ra đi ở tuổi “còn trẻ” (1941-2006), là một nhạc sĩ trưởng thành từ phong trào ca hát nghiệp dư ở Hải Phòng khi còn là công nhân Cảng ra nhập đoàn văn công Quân Khu Tả Ngạn, lên đến chức Thiếu tá, Quyền Trưởng đoàn cho đến ngày về hưu. Từ đó ông bắt đầu đi vào con đường sáng tác.
Bài hát “Bảo Cường một thoáng quê hương” ông viết về quê bà Thâm Tuý, Bảo Cường, Định Hoá, Thái Nguyên vào năm du lịch 2006 của tỉnh với chủ đề “Về với Thủ đô gió ngàn”. Với bài hát này ông như gửi gắn tâm tình của mình nơi quê vợ, căn cứ địa cách mạng những năm chống Pháp. Cũng là nơi ông quyết định lưu lại những ngày cuối đời sau những năm, tháng bôn ba, mệt mỏi, đầy trắc ẩn và bệnh tật.
Bà Dung nói với tôi bài hát được chính quyền và nhân dân địa phương rất quí trọng, coi đó là một bài ca truyền thống và chính thức xin phép bà với tư cách chủ sở hữu tác phẩm được sử dụng vào những dịp lễ tết, hội hè của địa phương.
Nhận được tin này tôi chia sẻ với bà chẳng còn bao ngày nữa sẽ tới ngày giỗ của ông, tôi mừng cho bà có được một niềm an ủi nho nhỏ. Một niềm tự hào mà ông đã để lại "Bảo Cường một thoáng quê hương", đem đến cho bà một kỉ niệm ấm áp về người chống đã quá cố tại chính nơi miền quê của bà.
Phạm Lê

Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar


Chúng cháu chúc mừng cô Dung. Hôm nào gặp nhau cô hát cho bọn cháu nghe nhé.

Balas
avatar

Có cả clip tốp ca nhưng bà Dung không biết làm thế nào để chuyển cho blog. Cậu thì cũng chịu.

Balas