Lạ chưa thế mà cũng tin

Hôm kia mở Facebook thấy ngay một bức ảnh kèm theo những dòng chữ từ Mỹ kêu gọi kiểm chứng tưởng như vô tư, nhưng rõ ràng là có dụng ý nói xấu nhà nước Việt Nam. (Xem hình bên)
Họ bia ra câu chuyện có một căn cứ không quân của Trung Quốc ở núi Thiêm Cầm bãi biển du lịch nổi tiếng của Hà Tĩnh nay mới lộ diện, mà chính quyền Việt Nam không hề biết. 
Họ còn gắn với việc căn cứ này gần Vũng Áng nằm trong âm mưu bài binh bố trận của Trung Quốc chuẩn bị xâm chiếm Việt Nam và các nước lân cận. Lại nữa họ bịa tin TBT Nguyễn Phú Trọng tháng 4 vừa rồi vì việc này phải đến Vũng Áng để trấn an nhưng đành ngậm miệng, im tiếng.
Người viết tin bịa nói trên lợi dụng thông tin hồi chiến tranh chóng Mỹ Trung Quốc có giúp ta đào mấy căn hầm ở miền Bắc, chính tôi đã nằm ở một trong những căn hầm như thế ở lưng chừng núi Quyết, Vinh Nghệ An vào năm 1967,1968 giữa lúc máy bay Mỹ điên cuồng ngày đêm ném bom nhà máy nhiệt điện ngay dưới chân núi. 
Hồi đó chúng tôi đã nghe nói họ đào xong cho đất vào bao tải lập tức hàng đoàn xe vận chuyển về TQ. Cũng có lí giải là họ nghi binh không để máy bay trinh sát Mỹ phát hiện công trình đang thi công. Nhưng cũng có giả thiết nghi ngờ họ chở vàng bạc, châu báu, của quí dựa theo gia phả các đế chế phong kiến đã xâm lược Việt Nam đem về nước họ. 
Tôi thì nghĩ dù có âm mưu gì từ ngày đó, nhưng nhờ có các hầm này mà chúng ta đã bảo toàn một ít lực lượng quân sự, đất nước ta đã thống nhất chính quyền giờ là của ta.
Trở lại bài viết họ lại ghép ảnh chiếc máy bay đứng trước cửa hầm, tưởng mập mờ đánh lừa được dư luận nhưng đã có ngay một loạt ý kiến coment của người sống tại Thiên Cầm phản đối thẳng thừng. Họ khẳng định là tin bịa đặt dụng ý xấu, cảnh báo kiểu tuyên truyền xuyên tạc sự thật như thế chẳng có tác dụng gì không lừa được ai.   
Lướt qua tin này tôi vốn không thích xuất hiện trên mạng nhưng bực quá đành viết một comment ngắn: “Có vấn đề về kiến thức quân sự, máy bay quân sự gì loại này, đánh đấm được ai. Toàn tin bịa đặt”. Tôi thấy lạ thế mà cũng có người tin.
Trên mạng hàng ngày có không ít tin, clip bịa đặt cho một mục đích nào đó. Gặp những thông tin lạ tôi vẫn nhớ lời ông bạn già nên có một chút bình tâm, một chút suy luận nếu cẩn tham khảo thêm để suy đoán cho khỏi vô tình dính vào bọn lừa đảo.
Phạm Lê
Previous
Next Post »