Trung Thu kể chuyện chơi Cá ngựa với cô cháu

Thời trẻ hầu như ai trong số chúng ta cũng đã từng chơi cá ngựa, ngày nay bên cạnh các trò chơi điện tử cá ngựa vẫn là trò chơi được nhiều em nhỏ ưa thích nhất là những bé gái. 
Theo luật mỗi người chơi có bốn quân cờ hình ngựa, ai di chuyển ngựa của mình đủ một vòng ngược chiều kim đồng hồ quanh bàn cờ để về đến đích (tức về chuồng) đứng ở các vị trí 3,4,5,6 sớm nhất là thắng. Khả năng di chuyển nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào lượt tung xúc xắc của mình. 
Hè năm 2016 tôi bắt đầu chơi cá ngựa với cô cháu nội Bảo Trân lúc đó mới 5 tuổi ở Hà Nội, tôi phải hướng dẫn cách đi, cách vào chuổng cả cách đá ngựa đối phương. Để cháu khỏi buồn tôi cố tránh tình huống ngựa của cháu bị đá, có lần không thể tránh khỏi cô cháu phụng phịu suýt khóc, tôi phải nịnh mãi một hồi rồi chơi tiếp.
Hơn một năm sau hè vừa rồi sang thăm con cháu tôi có thời gian chơi cá ngựa với cháu nhiều hơn. Vào tháng cháu nghỉ hè để cháu học và còn có nhưng trò chơi khác tôi giao ước với mẹ cháu hàng ngày sáng chơi 3 ván, chiều 2 ván sau thời gian cháu học tiếng Việt. 
Lần này thì cô cháu tự tin chơi sòng phẳng hơn, tôi không còn phải nhường nhịn hai bên đá nhau thẳng cánh khi gặp dịp. Chẳng hiểu sao cô cháu chơi rất lên tay hầu như thắng liên tục, có lần cháu đã vào chuồng cả bốn con ngựa đúng vị trí 3,4,5,6 một cách ngạo nghễ mà tôi vẫn chưa vảo con nào thậm chí còn chưa xuất hết quân. 
Thua nhiều quá tôi chơi bàì gian lận nhảy cóc để ngựa đi về chuồng nhanh hơn hoặc là tìm cách đặt con xúc sắc cho ra lục (6) nhiều hơn. Lần nào cháu cũng tinh ý phát hiện được “ông chơi ăn gian 4 lại thành 5 (hoặc 6) ”, tôi không cáu mà nhanh chóng thành khẩn nhận lỗi mắt ông kém
Chơi mãi một súc sắc chúng tôi chuyển sang chơi hai súc sắc cho nhanh, kết quả vẫn không hơn tôi vẫn thua. Chúng tôi còn có cả bảng theo dõi kết quả thi đấu hẳn hoi. Nhìn vào bảng nay sẽ thây tôi thua nhiều hơn là thắng (kí hiệu V là thắng, X là thua).
Thỉnh thoảng thấy hai ông cháu chơi thích quá bà xã tôi cũng nhày vảo đấu tay đôi với cô cháu. Hai bà cháu vừa chơi vừa cười nói vui lắm, nhưng bà ấy chơi hay hơn tôi thành ra thắng nhiều hơn thua. Khổ thân câu em đành ngồi nhìn lắm lúc ngứa tay phá đám, cuộc chơi phải ngừng tí chút rồi lại tiếp tục.
Lạ thay buổi sáng ngày chia tay cháu nội lên đường sang Nga chúng tôi chỉ đủ thời gian chơi hai ván. Chẳng hiểu sao tôi thắng rất nhanh, có thể nói là tuyệt đối. Cô cháu ngạc nhiên trên đường ra sân bay vẫn còn hỏi ngày thường ông liên tục thua, sao hôm nay sắp xa con mà ông lại toàn thắng. Sao Thế?. Tôi cũng chẳng biết tại sao, đành giải thích ngắn gọn có thể sắp xa ông con không tập trung thi đấu nên thua. 
Tôi nhận ra chơi cá ngựa thực chất cũng là trò chơi thông minh đòi hỏi người chơi phải tính toán thời điểm xuất quân, chiến thuật di chuyển và ém quân, bảo vệ quân mình ngăn chặn hoặc kìm hãm quân địch không cho về chuồng sớm. Đây chính là một trò chơi thông minh, lành mạnh không kém hấp dẫn nên khuyến khích con trẻ tham gia.
Mấy hôm nay quanh tôi xóm làng không khí Trung Thu đang đến rất gần, bà xã tôi cả sáng hôm qua cùng mấy bà trong xóm đi gói quà trung thu phát cho trẻ. Tối nay đình làng họp mặt phá cỗ Trung Thu, còn tôi ở nhà một mình lại mong được chơi cá ngựa với cô cháu cho vui. 
Phạm Lê

Previous
Next Post »