Bức ảnh đẹp và quí.

Nhân kỉ niệm 112 năm ngày sinh cụ Phạm Vĩnh Quang (4.9.1906), tôi Scaner tấm hình hai cụ Quang Yến thời trẻ để giới thiệu cùng chi họ trong ngày kỉ niệm đặc biệt này.
Rất tiếc không rõ ảnh được chụp năm nào, ở đâu và người chụp là ai, khi đó hai cụ bao nhiều tuổi. Hôm qua trước câu hỏi của ông Phạm Vĩnh Di về ngày sinh của cụ Quang, ông Tiến và bà Nhu đã khảng định ngày sinh của Cụ là 4.9.1906 đến nay tròn 112 tuổi. Còn những câu hỏi khác như sinh tại Làng Mọc, Lãn Ông hay ở đâu vẫn chưa có lời giải vì dựa trên những tài liệu lưu trữ từ thời Pháp ông Tiến đã dẫn ra các bệnh viện và nhà hộ sinh có tiếng ở Hà Nội chỉ xuất hiện sau nhiều năm cụ Quang được sinh ra.
Có câu hỏi đặt ra tác giả bức ảnh này là ai?và cúng đã có những giả thiết đặt ra,  Nhưng trước tiên theo khả năng phán đoán có hạn của tôi thì chắc chắn không phải là Nhiếp ảnh gia chi họ hiện nay Nguyễn Xuân Nguyên, mà phải là một ai đó cùng trang lứa, hơn hoặc kém tuổi các cụ nhà mình. 
Với bức hình này tôi hình dung ra thời trai trẻ cụ Phạm Vĩnh Quang là một thanh niên Hà Nội thông tuệ, lịch lãm, hào hoa rất được các cô, các bà để mắt tới. 
Rất may ngày nay có lẽ chỉ có thể tìm thấy ở ông trưởng nam Phạm Vĩnh Di những nét đặc trưng của Cụ như trong bức ảnh thời trẻ nêu trên.
Phạm Lê.

Previous
Next Post »