Chuyện kể nhân ngày Quốc Khánh

Sắp tới ngày Quốc khánh 2-9, tối trước ngày bay về Việt Nam chúng tôi đã có cuộc nói chuyện khá lâu với vợ chồng Tuấn Thúy ở nhà riêng tại Moskva.
Đương nhiên có nhiều chuyện để nói vì chúng tôi cũng đã có những năm sống tại nước Nga, có chút hiểu biết về địa bàn nhưng cuối cùng vẫn là câu chuyện đi hay ở với người Việt ở nước Nga. Tuấn cho biết đang có ý định sẽ trở về Việt Nam sinh sống, tôi thông cảm nhưng có chút phân vân vì Tuấn Thúy đã có trên 30 năm ở nước Nga trải qua nhiều thăng trầm nay đã ổn định. Tuy chưa hẳn là đại gia lắm tiền nhiều của, nhưng với những gì đã tích lũy được trong những năm qua có thể đảm bảo cho một cuộc sống không đến nỗi nào ở nước ngoài cũng như ở trong nước .
Với Tuấn Thúy điều lo nhất và cũng là tự hào nhất khi cậu con trai nay đã có tấm bằng trên Đại học ở nước ngoài danh giá, đang có ý định học tiếp cao hơn và tìm một công việc làm tốt nhất. Tuấn tâm sự chẳng còn mấy năm nữa đến tuổi 60, các bạn bè cùng trang lứa nay đã về Việt Nam gần hết. Nước Nga đang dần ổn định và phát triển, lợi nhuận làm ăn không còn được như trước. Việc ở lại cũng chẳng còn mấy ý nghĩa khi mọi việc của gia đình đã ổn định, giờ là lúc nghĩ đến việc hưởng thụ sau những năm vất vả nơi đất khách quê người.
Những năm gần đây mỗi lần về nước có dịp đi đây đi đó nhiều hơn, cảm nhận của hai vợ chồng là cuộc sống ở Việt Nam của chi họ ngày càng khá giả hơn con cháu trưởng thành, nhà nào cũng có của ăn của để. Nhìn rộng ra toàn xã hội kinh tế phát triển mức sống cao hơn, nhu cẩu sinh hoạt giải trí du lịch mỗi ngày một tăng cao hơn trước. 
Tin rằng VIệt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa là tâm trạng chung của vợ chồng lúc này, cũng là cơ sở để quyết đinh sẽ về nước sinh sống trong một thời gian không xa.
Phạm Lê

Previous
Next Post »