Trận Bán Kết tối nay rủi nhiều hơn may...

Tối nay 18h30 ngày 20.1.2018, U23 Việt Nam sẽ chơi trận bán kết gặp U23 Irắc. Trận đấu  chưa bắt đầu không khí đã sôi động bởi được dư luận quan tâm. Nói chung đều đánh giá U23 Irắc vượt trội Việt Nam nhiều mặt, chỉ trông chờ Việt nam có một sự thần kì bất ngờ nào đó mới có cửa thắng.
Chiều hôm qua ngồi xem hai trận bán kết Nhật-Uzebekitan và Qata-Palestine mà thấy hai đội thắng đều hơn về sức khỏe, độ dướn. Điều đó có vẻ đúng vì vào tới đây rồi trình độ kĩ thuật, chiến thuật nói chung là hơn kém nhau chút đỉnh “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Vấn đề là thể hiện như thế nào mà thôi, mà điều đó lại phụ thuộc vào sức khỏe cầu thủ. Ví như cầu thủ Nhật khéo léo ban bật là thế, nhưng không đủ sức tranh cướp với các cầu thủ Uzebekitstan để thua tới 4 bàn không gỡ chiều qua.
Về đội VN trải qua ba trận vòng loại đã bị vắt kiệt sức, nghe nói có tới 7 cầu thủ có vấn đề về sức khỏe. Theo đội trưởng Xuân Trường sau trận với Siri, nhiều cầu thủ VN mệt quá không lê nổi bước chân. Rõ ràng sức khỏe là trở ngại lớn nhất của U23 VN trong trận BK tối nay.
Vậy thì trông chờ gì ở đội nhà trận này tinh thần tự tin và chút liều nữa, chắc chắn là thế bởi vì vào đến BK đã là kì tích không ngờ rồi nếu chẳng may thua cũng là điều chấp nhận được. Nhưng nếu tiếp tục phòng ngự phản công kiểu xe Bus, tôi tin là Irắc đã nghiên cứu rất kĩ biết cách bắt bài. Vả lại về lí thuyết chơi phòng ngự kiểu xe Bus đã là tự nhận nguy cơ thua là lớn, chỉ còn chờ cơ may để hòa hay thắng. Nhưng muốn thắng thì phải có đòn tấn công, lấy đó để giảm bớt áp lực của đội bạn đè lên vai hàng thủ (bộ phận kiệt sức nhất mấy trận vừa qua). Nhưng tấn công lại đòi hỏi phải có sức càn lướt, không phải là chuyện dễ đối với hàng tiền đạo Việt Nam thấp bé, nhẹ cân lúc này. Đó là một nghịch lí của đội ta tối nay.
Theo tôi HLV Việt Nam trận này nên tung vào sân một vài cầu thủ chất lượng còn sung sức chơi phòng ngự cù nhầy thời gian đầu, nhằm hạn chế áp lực của đội bạn rồi tung lực lượng mạnh hơn tìm cơ hội dứt điểm ăn bàn vào khoảng hiệp hai. Thực tế đội bạn tuy to cao, sức càn lướt tốt như đội Quata trận BK tối qua ngay Hiệp 1 đã thắng dễ dàng Palestine tới 3-0 với thế trẻ tre như dạo chơi. Ấy vậy mà sang Hiệp 2 Palestine vùng lên áp đảo, gỡ liền 2 bàn (và mấy cơ hội ăn mười mươi suýt thành bàn) khi một cầu thủ của họ thẻ đỏ bị loại rơi vào thế 10 chọi 11 sẽ là bài học nhãn tiền cho U23 Việt Nam.
Cũng có ý kiến VN có thể cù nhầy thậm chí cho tới phân thắng bại bằng đấu Penati. Nhưng chỉ cần đá thêm hai hiệp phụ tôi cá cầu thủ Việt Nam cứ gọi là bò lê, bò càng trên sân, lúc đó thì thật là tệ hại. Tốt nhất vẫn là giải quyết trận đấu trong hai hiệp chính. Nhưng như thế lại phụ thuộc rất nhiều vào bài toán thể lực.
Tôi vẫn nghĩ Việt Nam ở trân tối nay "rủi nhiều hơn may", khó có cửa thắng. Nhưng trong thâm tâm tôi vẫn cầu Trời, khấn Phật ủng hộ U23 VN đứng vững và hai đội sẽ phân thắng thua ngay trong hai hiệp chính thức. Đấy cũng chỉ là mong muốn còn thực tế thì...đành chờ đợi vận may đến. Biết đâu đấy?
Phạm Lê
Previous
Next Post »