U23 VN, Thăng và Mười khó..

Giữa lúc dư luận cả nước đáng đổ dồn vào U23 Việt Nam với kì tích vào tứ kết giải U23 Châu  2018 trước mắt là trận đấu khó khăn với Qata vào chiều nay 23.1.2018, tôi không thể không nói vài lời về hai ông Thanh và Giang.
1. Ông Đinh La Thăng tòa án đã tuyên bản án 13 năm tù sau khi đã tính tới cả những công sức ông đã có đóng góp khi còn đương chức. Tôi chỉ xin nói chút ít về lời ông vẫn biện luận trước tòa là do chỉ đạo “quyết liệt, làm ngay” nên dẫn tới sai phạm. 
Quyết liệt ư?. Đúng khi đã là “Tư lệnh ngành” như ông Thăng đã từng có thì quyết liệt chỉ đạo phải là tư chất không thể thiếu của người đứng đầu. Hãy xem các vị Tư lệnh tiền bối chỉ đạo quyết liệt ra sao. Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở vào thời điểm khó khăn chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 trong bức điện Hỏa tốc ông chỉ đạo quyết liệt "táo bạo hơn nữa, thần tốc hơn nữa giải phóng hoàn toàn miền Nam”. Hay  như Thượng tướng Lê Trọng Tấn cùng chiến dịch ấy thấy thời cơ ông dẫn đầu đoàn quân chọc thủng phòng tuyến sông Hàn giải phóng Đà Nẵng (29.3.1975) mở đường tiến thắng về Sài Gòn. Đó chính là những chỉ đạo quyết liệt nói và làm ngay.
Chỉ dẫn ra hai vị tư lệnh tiền bối đã chỉ đạo quyết liệt và làm được trong tình thế vô cùng khó khăn liên quan tới vận mệnh của cả dân tộc, cả đất nước. Nhờ sự quyết liệt ấy đất nước mới có được như ngày nay. 
Được như thế vì Tư lệnh xưa chỉ có một điều vì nước, vì dân không có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm gì hết so với đám Tư Lệnh ngày nay như ông Thăng là điền hình. Cái chính là ở đó (*).
2.Dư luận đang ầm ào chuyện danh hài "Mười khó-Trường Giang" cướp sóng truyền hình trực tiếp cầu hôn bạn gái. Tôi vẫn thấy danh hài này suốt ngày trên TV, nhưng thực tình tôi chỉ lướt qua chưa bao giờ xem trọn, đơn giản vì tôi không thích tuy rằng công nhận là anh ta giỏi. Phải giỏi thì nhà đài mới cho lên sóng thường xuyên và có nhiều Fan như thế, chứ bất tài như tôi có bao giờ được lên hình đâu (dù rằng tôi rất muốn nào có được).
Tôi lại càng không thích cách cầu hôn của anh ta công khai trên sóng truyền hình, vì tôi nghĩ đó là câu chuyện riêng tư thầm kín của hai người cùng lắm là của gia đình, người thân đâu phải của tôi lại càng không phải của thiên hạ mà ầm ĩ. Nhưng thôi chuyên đó đã có nhiều ý kiến và danh hài mới hôm qua đã có lời xin lỗi, tuy rằng qúa muộn như MC Quí Bình đã phát biểu trên truyền thông.
Tuy nhiên cái mà tôi quan tâm, ngạc nhiên có phần lo ngại về đảm bảo an ninh, an toàn cho các buổi truyền hình trực tiếp. Việc cướp sóng truyền hình dễ ợt như thế để truyền tải lời nói và việc làm cá nhân Trường Giang trước đông đảo người xem cả nước (may mà nội dung tạm gọi là lành tính) liệu có được người khác (kẻ xấu) bắt chước tiếp tục. 
Tôi lo ngại vì chẳng may ở những truyền hình trực tiếp mang nội dung tầm cỡ quốc gia giả sử có mặt nguyên thủ trong, ngoài nước (và lại giả sử là nguyên thủ nước phía Bắc mà dân ta căm ghét chẳng hạn) lại diễn ra cướp sóng nội dung không phải lành như thế thì sự thể sẽ ra sao?.
Tôi nghĩ danh hài người trong cuộc đã có lời xin lỗi, nhà đài cũng không thể không liên quan không thể im lặng được vì người xem có quyền được thưởng thức chương trình lành mạnh và an toàn.
Phạm Lê
(*) Tòa tuyên kèm bản án 13 năm tù, ông Thăng phải đền bù ba muoi tỷ.
Previous
Next Post »