Càm xúc từ một trận bóng đá...

Xem trận bóng đá tối 14.1 giữa U23 VN và U23 Australia thật nhiều cảm xúc. Thú thật tôi luôn ám ảnh đội VN sẽ thua, chưa một phút nào nghĩ tới chuyện thắng. Nhưng rốt cuộc bằng một quả sút may mắn của Quang Hải, bóng đập chân cầu thủ đội bạn đổi hướng bay vào góc chết sát mặt đất ghi bàn cho VN. Bà xã đi vắng có mỗi một mình xem, tôi cũng vỗ tay đôm đốp hồi lâu rõ khoái.
Có thể nói chiến thắng này làm thỏa mãn giới chuyên môn, người hâm mộ nước nhà coi như là một chiến tích lịch sử địa chấn bóng đá Châu Á và nhận được nhiều lời khen của giới bóng đá khu vực.
   
Từ sân vận động Côn Sơn, Trung Quốc nơi trận đấu diễn ra, vợ chồng ông em vợ tôi cùng cậu con trai từ Thượng Hải tới đã ra sân theo dõi tại chỗ trận đấu này. Bà em dâu đang giữ trọng trách thủ trưởng cơ quan TLSQ Việt Nam tại Thượng Hải, địa bàn thi đấu của U23 VN thuộc phạm vi lãnh sự ngoại giao đã động viên LHS Việt Nam tới cổ vũ. Rất tiếc dịp này nhiều người đã về nước nghỉ Tết, số đi cổ vũ theo báo chí đưa tin ước khoảng trên dưới 2.000 người. Thế cũng là đông so với người TQ đi cổ vũ đội nhà có trận chỉ tới mấy chục người.
Cuối trận bà em dâu gửi về cho tôi vài bức ảnh đang cùng cổ động viên VN hò reo mừng chiến thắng của đội nhà kèm vài dòng tin nhắn đày cảm xúc “cả đời em chưa bao giờ ra sân cổ vũ bóng đá, nhưng đúng là vì màu cờ sắc áo! Hôm qua em ngồi xem bên trên cùng đại diện LĐBĐ của VN, HQ, Úc, Seria cũng cảm thấy rất vui và tự hào khi cảm nhận được tinh thần dân tộc của VN mình!. Vì màu cờ sắc áo TLSQVN  tại Thượng Hải cùng LHS mình ở Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang hô vang Việt Nam Chiến thắng! Việt Nam Hồ Chí Minh rất nhiệt huyết,”. Tôi liền nhắn tin chia sẻ sự đồng cảm “Thật tuyệt, chỉ có những người đã ở ngoài nước vào những giây phút như thế, mới có được cảm xúc như thế. Ghen tị quá!”
Tiếp đến cô cháu nội từ nước ngoài được bố nối máy nói với tôi “ông ơi Việt Nam thắng Úc rồi ông ạ”, chắc là cháu chẳng hiểu gì về bong đá thấy reo hò Việt Nam chiến thắng thì báo cho ông biết thế. Chả là hồi còn ở nhà cứ hôm nào có trận đội Việt Nam thi đấu, tôi lại rủ cô cháu ngồi xem, thấy người ta vỗ tay cũng nhảy lên reo hò phấn khích. Chiều cô cháu gái tôi còn mua một lá cờ đỏ sao vàng bé xíu cho cháu cầm phất phất ra chiều thích thú. Chỉ một lúc sau gần như liền kề chuông điện thoại reo liên hồi, cầm máy hóa ra ông Nguyên phấn khích gọi điện cho tôi chia sẻ niềm vui chiến thắng của đội nhà.
Hôm nay khi niềm vui chiến thắng đã tạm lắng, bình tâm nghĩ lại công bằng mà nói thích thú khen ngợi là vậy nhưng xem không sướng mắt. Chúng ta đã chơi một thứ bóng đá nói thẳng ra là tiêu cực “beton, phá bóng là chính”. Nhìn kĩ xem một đội thì cố gắng ban bật xuyên thủng bức tường beton, còn một đội co cụm tầng tầng lớp lớp phá bóng dình dập chỉ khi có cơ hôi mới dám băng lên tìm bàn thắng. Lối đá như vậy giới nghiệp dư chúng tôi khi còn thi đấu thường gọi đối thủ theo từ dân dã đời thường là “chơi bẩn”. Ở một giải thi đấu mục tiêu là thắng để đi tiếp thì còn tạm ổn, chứ nếu cứ phải xem mãi cách đấu như thế thì thật sự là chán ngắt.
Lại nữa bàn thắng của Quang Hải ở phút cuối theo tôi là may mắn chứ đâu có đẹp, không phải là một pha phối hợp ăn í của cầu thủ Việt Nam. Nhưng là bàn thắng từ một trận đấu với đội Úc mà chúng ta chưa từng thắng lại đang muốn thắng, ở một giải đấu cấp châu lục lần đầu tiên chúng ta có mặt vì thế dễ hiểu được tung hô như là một chiến tích lịch sử.
Ngày mai đội U23 Việt nam sẽ ra quân trận cuối với Syria, một đội cũng đang khát khao có điểm để vào vòng trong sẽ có nhiều tử thách vì Syria là đội có thể hình to cao sức càn lướt tốt. Nếu họ cũng chơi phòng thủ beton giống ta ở trận với HQ (mà theo lời ông HLV của họ là đã học tập lối đá của VN) thì trận đấu sẽ rất chán, lúc đó mọi sự là nhờ may rủi cho cả hai đội.
Tất nhiên không thể đòi hỏi nhiều ở đội VN lúc này, mục tiêu trước mắt bây giờ là đi tiếp vào được vòng trong vì thế ngày mai tôi đoán đội ta sẽ chẳng dại gì mà thay đổi về lối chơi cách bố trí đội hình.
Mọi việc giờ đây hãy tạm gác lại để sau rút kinh nghiệm, chúng ta chúc cho đội U23 Việt Nam vào được vòng bán kết của Chung kết U23 Châu á 2018, đáp ứng mong đợi của người hâm mộ nước nhà.
Phạm Lê
Previous
Next Post »