Đầu năm lẩm cẩm một tí (hết).

Phần ba và hết: Cực May:
Hai hôm vừa rồi tôi có viết tự sự nói về ba điều rút ra từ năm 2017, đã nói được hai điều “tạm ổn và bực mình” hôm nay xin nói tiếp điều cuối  “Cực may” và cũng là hết.
Tôi nói cực may là đúng thế, cuối năm 2017 nhiều cán bộ cấp cao có cả cựu ủy viên BCT bị bắt vì thất thoát của nhà nước hàng trăm, ngàn tỉ đồng kéo theo hàng tá thuộc hạ hầu tòa. Tôi thấy hú vía cảm thấy mình cực may vì thời còn đi làm không phải ở dưới quyền những ông thủ trưởng như thế, nếu không thì...biết đâu đấy.
Đành rằng tôi nghiệm ra ông thủ trưởng nào cũng có tí chút chấm mút tiền của, thời gian nhà nươc. Nhưng những thủ tưởng trực tiếp của tôi cũng chỉ là chấm mút “đồng quà, tấm bánh” lặt vặt đúng luật cho anh em cải thiện một tí ở cái thời buổi kinh tế khó khăn như cho một chuyến đi chơi, thăm di tích lịch sử cách mạng được gọi là đi thực tế nâng cao hiểu biết, hay một buổi hội thảo, mừng công, mừng tuổi chút ít ngày Tết...Thế thôi.
Tôi nói cực may cũng là vì bao nhiêu năm nay tôi đã vận dụng theo châm ngôn bất thành văn khắp mọi nơi, mọi lúc, mọi công việc khi cần “Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Nhưng lại cũng may do vị trí công tác của mình chỉ gọi là đồng qùa tấm bánh bồi dưỡng nhẹ nhàng cho công việc chạy êm thông suốt như cho ông thợ điện, lái xe, thợ nước, y tá, bác sĩ...để họ quan tâm thêm thế thôi.
Dẫn chứng cụ thể cho đến bây giờ nghỉ hưu hơn chục năm vẫn còn giữ thói quen ấy, làm việc gì là phải nghĩ ngay tới châm ngôn bất thành văn ấy "Đồng tiền đi trước đồng tiền khôn". 
Số là tôi có một ông thợ quen chữa lặt vặt nước, điện, nề, gỗ, dọn dẹp vệ sinh đủ loại tạp nhạm. Có thể gọi bất cứ lúc nào miễn là tính toán sòng phẳng như thay bóng đèn neon, trèo ô cửa vào bên trong phòng ngủ bị hóc khoá. Đồng qùa tấm bánh đi trước cũng đơn giản thêm vài chục ngàn đồng bồi dưỡng, cốc cà phê, ấm trà đặc, quyển lịch, gói kẹo, quần áo cũ còn tươm tất hoặc là chịu khó gật gù nghe ông ấy triết lí vớ vẩn miễn cho xong việc và khi cần gọi là ông ấy vui vẻ đến ngay khi đã cất công  mời gọi chẳng thợ nào chịu làm.
Không biết các vị có làm như tôi "đồng tiền đi trước, đồng tiên khôn", chứ tôi thấy cứ áp dụng cái phương châm ấy vào công việc ở thời điểm này mình dân hưu đã đành, còn con cháu nũa nếu chẳng may có ông thủ trưởng tham nhũng tôi sợ chúng khó đủ bản lĩnh đứng vững mà không bị cuốn theo. Bởi có một nguyên lí đơn giản đã quen "cho", thì dễ quen "nhận". Đời là vậy, thế mới gọi là cực may.
Khi tôi sắp kết thúc bài viết này đúng lúc TV, báo, đài đưa tin sáng nay 8.1.2018 Tòa án bắt đầu xét xử vụ án ông Đinh La Thăng và đồng sự gây thất thoát lớn  tiền của nhà nước tại PVN (TCT Dầu khí Việt Nam) vội viết thêm một tí may sao cũng là lời cảnh tỉnh kịp thời cho con cháu tránh xa khi gặp phải những quan tham để phòng tránh
Phạm Lê
(ảnh minh họa)
Previous
Next Post »