Nhân chuyện kể cuả ông Ngọc…

Nhân ngày kỉ niệm CM.T10 Nga trên Blog chi họ ông Ngọc có kẻ lại một câu chuyện nhỏ về những ngày ông ở Matxcơva năm 1991. Tôi xin nhắc tới một chuyện có thể đã kể như là một minh họa thêm.
Cuối Tháng 8 năm 2018, chúng tôi từ Hà Lan sang Nga một tuần, được vợ chồng Vũ Anh Tuấn chở tới Học viện Ngoại giao thăm lại nơi bà xã đã theo học cách nay hơn 37 năm (1991-1992). Ngôi trường vẫn nằm ở vị trí cũ nhưng ngày nay có vẻ không quan trọng như trước vì hỏi thăm mấy người lớn tuổi đi dạo gần đó họ cũng không biết. May sao do Tuấn sống lâu năm ở Matxcơva rất thông thạo đường hướng, lượn vòng vèo một lát thì tới.
Bà xã tôi người trong cuộc trở về nơi kỉ niệm cũ đương nhiên lộ rõ vẻ bồi hồi, xúc động có lúc lặng im ngó nghiêng chẳng nói gì, thỉnh thoảng ầm ào một lát khi nhận ra những chi tiết quen biết trên đường đi. Vẫn ngôi nhà cũ, bà thường trực vừa ngạc nhiên, vừa vui mừng khi biết bà xã  hơn hai chục năm trước đã học ở đây nay còn nhớ trở về thăm trường cũ. Bà cho biết ngày nay vẫn còn sinh viên đến học, nhưng không có người Việt Nam.
Chúng tôi dạo một vòng ngắn quanh trường ngồi trên ghế trước lối vào chụp một kiểu ảnh kỉ niệm (ảnh trên), bà xã nhớ lại năm ấy ở chỗ này, chỗ này này là… Nhớ lại vào năm 1991 tôi cũng có qua đây một tháng, từ đây tôi đi khắp thành phố chứng kiến những ngày Enxin đảo chính cướp chính quyền từ tay Gorbachop, lật đổ nhà nước Xô viết lập nên nước Nga Putin ngày nay.
Lần này trở lại nước Nga tôi thấy mọi điều có vẻ mới mẻ, đẹp hơn và giàu hơn. Điều tôi cảm nhận rõ nhất là an toàn hơn, an ninh tốt hơn không còn lo đi đường gặp cảnh sát tìm mọi cách xét hỏi giấy tờ, tìm cớ phạt vạ moi tiền mỗi khi thấy người Việt Nam như nhũng năm (1994-1998) khi tôi công tác ở Matxcơva.
Phạm Lê  

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

6h30 sáng ngày 7/11/2019 tôi có gọi điện cho QM và nhắc hôm nay là ngày CM tháng 10,xem QM có dự định chào mừng không ? QM trả lời là đang ho và sốt, tôi quay lại gọi cho T Th xem có định làm gì không thì nhận được câu trả lời Không chuẩn bị gì, gọi cho P - Không đúng số ĐT
3 nhân vật này ở Nga lâu, chắc họ có nhiều kỷ niệm và không thể nào quyên Salat Nga, Thịt nướng Nga và súp củ cải đỏ
Nhiều người VN sang Nga không bao giờ quyên được những món ăn đó, nhắc lại để các vị thưởng thức tại VN nghĩ tới nước Nga,thâm tâm không phải định gạ ăn mà chỉ muốn họ sốnglại những ký ức về nước Nga. Thế thôi
Phamlongcuong@gmail.com

Balas